Popular Posts

Tại sao bạn lại chọn nghề làm trong ngân hàng? Đã bao giờ bạn thấy hối hận về quyết định năm ấy?

Tác giả Nguyễn Văn Ninh, đang công tác tại Ngân hàng SHB

 

 

Nếu bạn thích tiền và nhiều tham vọng thì đừng theo nghề ngân hàng!
“Chừng nào bạn còn bận tâm đến những gì người khác nói, thì bạn đang sống cho cuộc sống của người khác”. Đây là câu nói tôi rất tâm đắc dù không nhớ là đã đọc được ở đâu, tuy nhiên, với bất nghề nào bạn cũng cần có được ước mơ và làm việc đúng với sứ mệnh của mình.
Sứ mệnh là gì? Bạn phải tự đặt ra những liên hoàn các câu hỏi: Tôi là ai? Năng lực nội tại/Sở trường của tôi là gì? Tôi có yêu thích công việc này? Khi đã trả lời được những câu hỏi đó bạn chọn cho mình một công việc mà không phải làm việc theo kiểu ...“làm như chơi”.
Và tôi đã chọn nghề làm ngân hàng! Khi bước vào nghề, tôi chưa hiểu nhiều về công việc và đã chọn nghề bằng cảm tính qua sự hào nhoáng bởi phong cách lịch lãm của đội ngũ nhân viên ở các ngân hàng tôi vẫn nhìn thấy: Nam tuấn tú, quần là, áo lượt; nữ duyên dáng, xinh đẹp và quan trọng hơn đó là sự nhìn nhận của đám đông - một nghề rất “hot”.
Đến nay tôi đã làm nghề ngân hàng được 8 năm, tôi xin khẳng định với các bạn là không có lựa chọn nào trong cuộc sống mà không phải đánh đổi cũng như không có nghề nào là thật sự dễ dàng, nghề nào cũng có những khó khăn trong những thời điểm nhất định. Nhưng nghề ngân hàng với tôi, thực sự tôi cảm nhận được theo từng bước đi và trưởng thành của bản thân mình.
Với 3 tháng đầu, tôi thấy mình đẹp trong mắt người xung quanh với bộ đồng phục thật chuyên nghiệp và vẻ ngoài hào nhoáng. Trong đầu, tôi không biết sợ ai vì chưa va chạm với ai hay với công việc nào thực tế. Với sự tự tin của một sinh viên luôn được đánh giá cao ở trường, đồng thời là cán bộ đoàn, việc bắt đầu đọc các quy trình cũng thật dễ dàng như việc đọc sách giáo khoa với lập luận non nớt rằng các quy trình quá chặt chẽ, mình sẽ dễ dàng vận dụng linh hoạt và thành công.
Sau 1 năm – 2 năm, khi đã có những trải nghiệm thực tế hơn, tôi bắt đầu nghĩ khác, rằng nghiệp vụ ngân hàng thật đơn giản và có thể làm tất cả công việc và thậm chí có thể ngồi “chém gió” về nghề ngân hàng khi café với bạn bè.
Lúc tôi đang tự tin nhất, tôi tự hào về tôi nhất cũng là lúc cuộc đời này lại chứng minh cho người trẻ những bài học thú vị theo quy luật tất yếu của vũ trụ. Mặt trái của nghề bắt đầu lộ diện. Có quá nhiều sự việc xảy ra ở xung quanh tôi, như các bạn cũng đã từng chứng kiến ngành ngân hàng những năm vừa qua. Và tâm trạng của tôi chuyển sang sự chán nản, mất niềm tin vào công việc.
Rồi sau đó, tôi lại bình tĩnh nhìn nhận lại và có những so sánh với các công việc cũng như mối quan hệ khác trong xã hội. Và rồi, một lần nữa tôi tìm lại được niềm tin.
Lúc này nhìn lại chặng đường 8 năm đã đi, tôi không tự trách mình theo cảm tính mà thực sự nhìn nhận mình đã chọn nghề từ tiếng gọi của trái tim, và tôi vẫn rất thích công việc đang làm, nó cho tôi thời gian gần gia đình và cảm giác được sẻ chia những khó khăn với mọi người.
Và tôi cũng có thể đúc kết được các lý do vì sao tôi lại gắn bó với công việc như vậy.
Thứ nhất, hàng ngày tôi tiếp xúc với nhiều người với nhiều ngành nghề khác nhau. Mỗi con người đều cho tôi những bài học mà họ đã tâm huyết, đã ấp ủ từ lâu mà chưa từng thổ lộ với ai. Nếu đứng trên khía cạnh khác họ sẽ không bao giờ thổ lộ với người ngoài, đặc biệt là mới gặp gỡ lần đầu.
Điều thứ hai làm tôi yêu thích là tôi hiểu được nhiều nghề trong xã hội này. Những nghề nào đang khó khăn, nghề nào đang thuận lợi và đăc biệt là từ phân tích và tiếp xúc, giới thiệu từ những người kỳ cựu và tâm huyết của ngành nghề đó mà đôi khi người ta phải bắt buộc chia sẻ và chứng minh cho bạn thấy họ có những ưu điểm gì, mối quan hệ nào, lĩnh vực của họ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh... Với một người ham học hỏi, có đầu óc muốn tìm hiểu con người và môi trường xung quanh, trên hết để cảm nhận hết ý nghĩa cuộc sống thì không có gì tuyệt vời hơn là bạn làm nghề ngân hàng. Đó là lời khuyên chân thành của tôi nếu bạn đang phân vân với ước mơ của mình. Còn nếu bạn thích tiền và đầy tham vọng thì tôi khuyên bạn đừng theo nghề ngân hàng. Nghề nào cũng có sứ mệnh riêng của nó, khi bạn quyết định cho ai vay tiền là bạn đặt niềm tin vào người đó và bạn mong muốn cuộc sống của người đó tốt đẹp lên và chia sẻ với những khó khăn cho họ. Khi bạn đi ngược lại sứ mệnh của nghề thì bạn sẽ gặp rắc rối. Đôi khi bạn đặt niềm tin sai chỗ và bạn rút ra được những bài học, những trải nghiệm không dễ gì mua được.
Tất nhiên, mọi thứ đều là quan điểm cá nhân và không có đúng, có sai, chỉ khác nhau một góc về nghề. Bạn chọn bất kỳ ngành nghề nào không quan trọng và không có nghề sang, nghề hèn, không có nghề nào không có rủi ro. Nghề nghiệp cũng có những giai đoạn khó khăn vào thời điểm nhất định nhưng trên tất cả bạn phải chọn được nghề mà mình yêu thích, công việc mà mình có hứng thú và văn hóa công ty phù hợp với quan điểm của mình vì đó là kim chỉ nam cho công việc của bạn để tránh những rủi ro về đạo đức và pháp luật.
Theo Tri Thức Trẻ

 

- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3