Popular Posts
Thủ tướng trực tiếp yêu cầu NHNN chỉ đạo ngay đối với hệ thống các TCTD giảm 1% lãi suất cho vay trung – dài hạn đối với nhóm doanh nghiệp có quan hệ tín dụng tốt và các nhóm doanh nghiệp được khuyến khích, ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ.
Kết luận tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” trưa ngày 29/4 tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra các nhóm giải pháp mà Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm gỡ bỏ các rào cản về cơ chế chính sách, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ công đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.
Thủ tướng nhấn mạnh các nhóm giải pháp chính tập trung vào việc rà soát tất cả các quy định pháp luật về kinh doanh, các điều kiện kinh doanh và giấy phép kinh doanh đang còn hiệu lực, kiên quyết loại bỏ những quy định, điều kiện và giấy phép kinh doanh không còn phù hợp đang cản trở quyền tự do kinh doanh của người dân và đang làm tăng rủi ro và chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành ban hành các chính sách, các khung pháp lý phù hợp để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp, chuyển các hoạt động kinh tế phi chính thức sang chính thức trên diện rộng. 
Riêng đối với lĩnh vực ngân hàng, Thủ tướng trực tiếp yêu cầu NHNN chỉ đạo ngay đối với hệ thống các TCTD giảm 1% lãi suất cho vay trung – dài hạn đối với nhóm doanh nghiệp có quan hệ tín dụng tốt và các nhóm doanh nghiệp được khuyến khích, ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ.
Ngoài ra, trong thời gian ngắn tới đây, Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu tạo ra một gói tín dụng đặc thù phục vụ cho cộng đồng các DNNVV, bởi hiện nay nhóm DN này chiếm tới 96% tổng số DN trên cả nước.
Thực hiện theo chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng thông tin trong hội nghị rằng, ngày 27/4 vừa qua NHNN đã có buổi làm việc trực tiếp với 4 NHTM lớn là BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank nhằm yêu cầu các TCTD này tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có thể giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ DN.
Ngay sau cuộc gặp này, tất cả các NH trên đều đồng thuận chủ trương sẽ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với cả các kỳ ngắn hạn và dài hạn và áp dụng ngay việc giảm lãi suất này từ đầu tháng 5/2016.
Theo đó, BIDV cam kết sẽ giảm 0,3-0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và giảm xuống tối đa 10%/năm đối với lãi suất cho vay trung - dài hạn đối với các DN có quan hệ tín dụng tốt và tiềm lực tài chính tốt. Ngân hàng này cũng cam kết sẽ tiết giảm khoảng 500-600 tỷ đồng chi phí kinh doanh trong năm 2016 để tạo thêm dư địa giảm lãi suất cho vay ra thị trường.
Trong khi đó, Vietcombank cũng dự kiến giảm lãi suất trung - dài hạn xuống tối đa 10%/năm đối với khách hàng tốt với thời gian ưu đãi lãi suất là trong vòng 1 năm và cam kết tiết giảm chi phí khoảng 300 tỷ để phục vụ giảm lãi suất cho vay…
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, ngay sau hội nghị này, NHNN sẽ chỉ đạo các NHTM triển khai thông báo chính thức về việc giảm lãi suất cho vay để thực hiện những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, NHNN cũng sẽ nhanh chóng ban hành chỉ thị đối với các TCTD để triển khai các giải pháp ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định lãi suất cho vay và đảm bảo an toàn hệ thống.
Sau hội nghị sáng nay, chiều ngày 29/4, Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành sẽ tiếp tục có buổi làm việc tại TP.HCM nhằm thống nhất các giải pháp sẽ triển khai ngay để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng sẽ tham dự buổi làm việc này để triển khai những chỉ đạo của Chính phủ đối với hoạt động tín dụng ngân hàng, đồng thời đưa ra những quyết sách điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới.
- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3