Popular Posts

ĐỀ THI TUYỂN VỊ TRÍ TÍN DỤNG BIDV
Khu vực Bắc miền Trung

(Ngày 24/07/2010)


- TẢI VỀ BẢN WORD -



NGHIỆP VỤ: Thời gian: 150 phút.Câu 1: (20đ)
Để đánh giá hiệu quả tài chính dự án, cán bộ thẩm định có thể sử dụng các chỉ tiêu nào để đánh giá. Theo bạn nên chọn chỉ tiêu nào trong số những chỉ tiêu đó?

Câu 2: (20đ)
Cho biết thế nào là rủi ro lãi suất? Nêu các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro lãi suất?

Câu 3: (20đ)
Phân biệt cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp. So sánh ưu nhược điểm của việc huy động vốn thông qua hình thức phát hành cổ phiếu và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Câu 4: (40đ)
Công ty X đầu tư dự án sản xuất gạch với tổng vốn đầu tư là 32 tỷ đồng ở năm 0. Sau khi xem xét tất cả các yếu tố liên quan, công ty ước tính dòng tiền ròng thu được ở năm thứ nhất là 4,5 tỷ; năm thứ hai là 5 tỷ và từ năm thứ 3 trở đi là 6 tỷ. Vòng đời dự án là 10 năm. Vốn vay = 60% tổng mức đầu tư.

Biết TSLN đòi hỏi của vốn chủ sở hữu là 13,2%/năm và lãi suất cho vay là 10,5%/năm. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%.

a) Tính chi phí sử dụng vốn bình quân trọng số của dự án (WACC)
b) Là nhân viên tín dụng, bạn đề nghị ngân hàng nên chấp nhận hay từ chối cho vay dự án này? Tại sao?
c) Kết quả câu b thay đổi thế nào nếu tỷ suất lợi nhuận đòi hỏi của vốn chủ sở hữu là 20%.
d) Nếu dùng tiêu chuẩn thời gian hoàn vốn của dự án là 7 năm để xem xét thì có nên cho vay không?


TIẾNG ANH: 90 phút.(Tiếc là thi không được mang di động vào nên ko chụp đc đề tiếng Anh ^^!)

1. Đọc hiểu (30đ)
2. Ngữ pháp (40đ)
3. Viết (30đ)
Write a short essay (about 300 words) to tell about what consider the most important thing in life.

Ký tên: Đề thi được gửi từ 1 fan hâm mộ GiangBLOG ^^!

-=========================-

GIẢI ĐỀ
(Bài giải chỉ mang tính chất tham khảo từ GiangBLOG, không phải đáp án cung cấp từ phía Ngân hàng BIDV)

NGHIỆP VỤ

Câu 1:
Để đánh giá hiệu quả tài chính dự án, cán bộ thẩm định có thể sử dụng các chỉ tiêu gồm có:

- NPV (Phản ánh giá trị hiện tại ròng của các khoản đầu tư trong dự án đã nêu). NPV > 0 như vậy dự án khả thi
- Tỷ lệ IRR > LS ngân hàng (chưa tính đến chi phí cơ hội, chi phí vốn lưu động..v.v....)

Chọn chỉ tiêu nào thì cũng phải phân loại trường hợp ra. Câu hỏi đến đây buộc bạn phân loại 2 chỉ tiêu IRR và NPV. Tuy nhiên cuối câu hỏi vẫn nhấn mạnh được chỉ tiêu nào được sử dụng phổ biến. Đó là IRR, do đơn giản trong cách tính toán.

Đối với mỗi loại dự án khác nhau sẽ cần sử dụng IRR hoặc NPV để đánh giá, bởi chúng có ưu nhược điểm khác nhau.

Với NPV:
+) Ưu điểm là:
- Cho phép sử dụng với các tỉ lệ chiết khấu khác nhau mà không dẫn đến sai lệch. Đồng thời cũng không cần phải so sánh NPV với chỉ số nào khác, nếu như NPV lớn hơn 0 có nghĩa là dự án là khả thi về mặt tài chính.
- NPV sử dụng hiệu quả với cả các dự án có sự đan xen của dòng tiền dương và dòng tiền âm.

+) Nhược điểm là:
- NPV khó tính toán do công thức phức tạp và cần biết các tỷ lệ chiết khấu

Với IRR:
+) Ưu điểm là:
- Dễ tính toán.
- Phương pháp IRR đơn giản hoá dự án thành một con số duy nhất từ đó nhà quản lý có thể xác định được liệu dự án này có kinh tế, có khả năng đem lại lợi nhuận hay không.

+) Nhược điểm là:
- Kết quả sẽ thiếu chính xác nếu dự án có các dòng tiền khác nhau, tỉ lệ chiết khấu khác nhau và các dự án có dòng tiền không ổn định,
- Việc áp dụng IRR là phải biết được tỉ lệ chiết khấu của dự án.

=> Trong thực tế, người ta thường dùng IRR do cách tính đơn giản, nhanh chóng, với 1 dự án dài hạn tầm 5 năm sẽ rất khả thi nếu sử dụng IRR và 1 tỷ lệ chiết khấu duy nhất.

Câu 2:
Rủi ro lãi suất là một trong những rủi ro đặc thù của các Ngân hàng thương mại. Rủi ro lãi suất có ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập cũng như giá trị vốn chủ sở hữu của Ngân hàng vì thu nhập từ lãi và chi phí từ lãi là những nguồn thu và các khoản chi chủ yếu của các NHTM.

Nguyên nhân dẫn đến rủi ro lãi suất trong kinh doanh ngân hàng là do sự không phù hợp về kỳ hạn giữa tài sản có và tài sản nợ cùng với những biến động bất lợi của lãi suất. Trong môi trường cạnh tranh cao giữa các ngân hàng như hiện nay thì điều này càng có điều kiện để bộc lộ, đơn giản là vì cơ hội để tìm kiếm đầu vào và đầu ra cho hoạt động của ngân hàng ngày càng thu hẹp do đó sẽ không cho phép các ngân hàng có nhiều lựa chọn cơ hội đầu tư như mong muốn về qui mô, kỳ hạn …việc tìm kiếm đầu vào cũng có chung những đặc điểm như thế.

Các biện pháp phòng ngừa RR lãi suất:

1) Cần đa dạng hóa các hình thức huy động vốn (Đa dạng hóa các tài sản Nợ)

(Bằng cách này, giống như trong chứng khoán, 'bỏ nhiều trứng vào nhiều rổ sẽ làm phân tán rủi ro' cho ngân hàng).
- Hiện các sản phẩm của NH chỉ đang là các sản phẩm truyền thống : Huy động, cho vay vẫn là những chức năng chính. Chi phí và thu nhập từ những hoạt động này vẫn chiếm tỷ trong lớn trong tổng chi, tổng thu của bảng cân đối các ngân hàng tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán còn hạn chế. Các tài sản có như Trái phiếu, cổ phiếu chiếm tỷ trọng không cao …nên giá trị ròng của NH bị ảnh hưởng nhiều bởi sự biến động của lãi suất.

2) Xây dựng mô hình quản trị rủi ro lãi suất phù hợp.

- Các NH nên có một số mô hình để đánh giá (định lượng) rủi ro lãi suất như : Mô hình kỳ hạn đến hạn, Mô hình thời lượng, Mô hình … Tuỳ từng mô hình được lựa chọn sẽ ứng với một phương pháp quản trị rủi ro lãi suất thích hợp.

3) Cần sự hỗ trợ khung pháp lý từ phía các cơ quan chủ quan

- Tạo hành lang pháp lý cho các hoạt của các công cụ phái sinh (Hợp đồng quyền chọn, hợp đồng kỳ hạn…), mở rộng thị trường tiền tệ về qui mô và chủng loại hàng hoá, cũng như khách hàng giao dịch để các NHTM có điều kiện và đối tác trong việc điều chỉnh cầu trúc bảng cân đối trước biến động bất lợi của lãi suất

Câu 3:

Phân biệt

a) Cổ phiếu:

Cổ phiếu là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Nguời nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành.

b) Trái phiếu doanh nghiệp

Nghĩa tiếng Anh
A debt security issued by a corporation and sold to investors. The backing for the bond is usually the payment ability of the company, which is typically money to be earned from future operations. In some cases, the company's physical assets may be used as collateral for bonds.

Trái phiếu doanh nghiệp là một loại giấy nhận nợ được 1 doanh nghiệp phát hành và bán cho các nhà đầu tư. DN có nghĩa vụ phải trả khoản nợ bằng đúng mệnh giá của trái phiếu kèm theo lãi suất vào ngày đáo hạn của trái phiếu. DN thường phát hành trái phiếu khi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, hoặc đầu tư vào 1 dự án nào đó. Trong một số trường hợp, DN có thể dùng TS cố định làm vật thế chấp cho trái phiếu DN.

Corporate bonds are considered higher risk than government bonds. As a result, interest rates are almost always higher, even for top-flight credit quality companies.

Trái phiếu DN thường có rủi ro cao hơn so với trái phiếu chính phủ. Do đó, lãi suất trái phiếu DN cũng thường cao hơn so với trái phiếu chính phủ, thậm chí là mức LS cao nhất trên thị trường.

So sánh ưu nhược điểm của việc huy động vốn thông qua hình thức phát hành cổ phiếu và phát hành trái phiếu doanh nghiệp

1) Phát hành cổ phiếu:

+) Ưu điểm:

- Minh bạch, công khai, rõ ràng qua các đợt chào bán. DN thường có 1NH đứng ra bảo lãnh và 1 công ty chứng khoán hỗ trợ chào báo cổ phiếu ra công chúng.
- Khối lượng vốn huy động được lớn, đủ cho kế hoạch kinh doanh của DN nếu chào bán thành công.

+) Nhược điểm:
- Chi phí bảo lãnh, chi phí phát hành lớn mà DN phải trả cho phía các NH và công ty CK tham gia.

- Thủ tục khá rườm rà và mất nhiều thời gian.
(Chính vì những nhược điểm này mà 'Phát hành CP' thường là bước đi cuối cùng của DN để có vốn cho việc mở rộng SXKD)


2) Phát hành trái phiếu doanh nghiệp

+) Ưu điểm:
- Chi phí huy động vốn thấp.
- Không cần nhiều thủ tục phức tạp, rườm rà vì ko cần 'lạy lục' thông qua trung gian ngân hàng. (Theo luật quy định thì chỉ cần đăng báo vài chục ngày, họp báo, chào bán.... tèn tèn)
- DN phát hành TP thường có những lợi thế như không phải chịu sức ép chi phối từ cổ đông mới như phát hành CP, được hưởng lợi từ chính sách thuế đối với khoản lãi trả TP, trong khi các khoản trả cổ tức thì không.

+) Nhược điểm:
- Độ đảm bảo thấp, chủ yếu là dựa vào uy tín của DN. Đôi khi DN dùng cả tài sản của mình để đảm bảo nhưng vẫn khó có khả năng huy động được nhiều vốn như mong muốn.


Câu 4:


Đáp án:
a) WACC = 10 %
b) Nên cho vay (NPV = 2,678 > 0)
c) Không nên cho vay (NPV = -7,89 < 0)
d)Thời gian hoàn vốn (chưa tính đến WACC) là 5 năm 9 tháng
Thời gian hoàn vốn (có tính đến WACC) là 5 năm 10 tháng 10 ngày

TIẾNG ANH
Write a short essay (about 300 words)

Sẽ có nhiều đề tài cho các bạn chọn như viết về:

Your Families, Your Friends, Your Love, Your Health, Your Career ....and so on. I think we are somewhat agreed that most (or all) of these are the most important things in life. However, which one is more important to you than the other/s ?. Can you trade you Health for your Career?. Can you give up your Families for Love (in case of conflicts!) etc.. etc..

Three essays below are three examples will help you some ideas to write about:

The most important thing in life

EXP 1:
The most important thing in life is wisdom
(Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là tri thức)


Probably the most significant question we can ask ourselves is what is the most important thing in life. The question has far reaching implications in that the answers (or lack of them) that we arrive at can determine the course of the rest of our lives.

Many would consider money or financial success as the most important factor in life.The high rate of suicide amongst lottery winners would contradict this. Others would search for fame, yet the list of famous people who have committed suicide or died from an overdose of drugs continues to grow.

Good health would be high on anyones priorities, and the presence of love in ones life is also of major importance.

I would propose that wisdom is the most important thing in life.The best definition of wisdom that I have read is “ the best means to achieve the best ends”.Wisdom is needed to achieve the best results in the myriad decisions we all need to make daily in our personal,financial,family,work,community lives.

Each one of us has a unique mindset or set of beliefs which is continuously changing and which we use to make decisions, each of which has significant roll on effect on how the rest of our lives turn out.These mindsets are determined by the unique environments we have grown up in, our age, our education and the cumulative impact that each life experience has had on us.

Our unique mindset is either working in our favour or working against us in each and every situation that we face.One way that we can test how online our thinking is in a particular situation is to look at the results we achieve as a result of the actions we took. Good results means our governing beliefs were online, bad results means that we need to re-evaluate our beliefs to determine what caused the negative outcome.

I would propose that life is very much like a game and that a comparison between the two is very enlightening. In any game, you need to be fit, possess certain skills and have a good knowledge of the rules in order to participate. In life, we need to have a good knowledge of the rules that apply and to use this knowledge continuously in order to assess and make decisions in every situation that we face. The more intensely we play the game of life, the better our knowledge and application of the rules, the better the results we will achieve, much like a football player who is skilled, trains hard and knows the rules.

During the course of our lives we progress from being dependent on our parents for food and shelter and emotional support, to being independent as we become young adults. We learn to make decisions for ourselves, and as we see the results of our decisions we get feedback and the resultant experience adds wisdom to subsequent decisions.

The next stage is to develop relationships with others,or interdependence, and it is through these relationships that significant personal growth can occur. Many of us however have a low sense of self esteem which holds us back in relating to others.

How then do we make significant progress in our lives, as evidenced by personal growth or an increase in wisdom? We look at the results we have and are achieving in our lives. If our results are unsatisfactory, we reassess our beliefs and make adjustments to our actions. Additional important feedback is our emotions (fear, anger, unhappiness, disappointment etc) which acts as warning signs and which leads us to evaluate either our rules or beliefs, or our actions. Our target is to lead a joy-filled, intense yet balanced life, leading to good life results and continually increasing wisdom.


EXP 2:
The most important thing in life is a clock
(Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là chiếc đồng hồ)

Everything in life has a specially private meaning. Nothing has the same one. Therefore, it’s difficult to say what the most important thing is in life. But in my opinion, to answer the question “what/which the most important thing in life”, i think it’s maybe clock.

Our ancestors often said “Time is gold is silver”. That’s exactly! But now, with the hurrier and busier life, we can realize clearly: Time is more precious than gold and silver. If gold and silver are lost, we can buy another(another thing). However, if time is lost, it won’t come back and is not brought again. Or another way, time can make gold and silver, but gold and silver can’t make time. Time is really really precious. Each second, each minute, or each hour passes away, there are many thing happening. Time help us to know the words “past”, “present”, and “future”. Thus, we can understand, see, and imagine the life. Nothing can buy time, so we have to respect each second each minute.

Clock is a symbol of time in life. It proves time is existing with us. Whenever seeing clock, we can know what time it is. And therefore, we can arrange everything for ourselves or for other people. There’re many types of clocks to serve the need, the hobby, the convenience of people: alarm-clock, pocket watch, wrist watch, pendulum wall clock, or electrically driven clock…Moreover, clocks are designed very differently & abundantly in both size, style and colour to serve for all ages. They not only appear in history, culture but also in science technology & art. The young generation is so more modern and stylish with the pretty and impressive wrist watches today.

Well, we can say that clock is so important in our lives at least. Therefore, we need to respect and develop it more.


EXP 3:

The most important thing in life is LOVE
(Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là tình yêu)

http://i179.photobucket.com/albums/w285/maskxinhkieu/love.jpg?t=1280324310

You know what, the most precious thing in my life is not relying on my maturity. Instead, it was born with me at the same time I was born and keeps growing itself in my whole life. It is, indeed, LOVE.

Love, in my own idea, is the most beautiful thing in the very Earth we are living on. Let's just imagine what the world would be without love. Would you be able to smile, to cry, to feel happy or even painful from the very bottom of your heart? Well, I wouldn't, because if there were no love, the were no emotions, and if there were no emotions then how would you show what your feelings were! The whole world without love is nothing but a living hell, and I wonder who would like to live and suffer in that place...

I know some of you may think that HEALTH and CAREER are far more important than love. But, without love would you be happy enough to live healthily? I think not. Instead some of you guys may torture your very own souls for not being in love (how sad) !!

The last thing I wanna tell you guys is that if you are in love, you may feel something like strange powers growing within yourselves, the powers that have the ability to save you from death or from critical situations, the powers that you never know until it makes you stronger than ever, and you feel happy no matter what happens to yourselves. That is, indeed, the powers of love.



- TẢI VỀ BẢN WORD -

GiangBLOG

- - 11 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (11)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
    1. hi, đề viết lại khoa học nhỉ ^^

      ReplyDelete
    2. đề thi hay, viết mỏi tay, thời gian thoải mái, mỗi tội làm bài không được chủ quan (như mình tính toán ẩu sai mất bài tập, còn lý thuyết câu được câu mất, hx, tiếc vì học không kỹ). Hôm mình thi lấy có 5 người, mà danh sách thi lên đến 400 người...hxx
      NN

      ReplyDelete
    3. Iu anh Giang mất,hehe
      NN

      ReplyDelete
    4. hxhx to dang can cau 4 ma, ban nao giai giup minh voi

      ReplyDelete
    5. ặc, em sắp thi BIDV, đề mà thế này thì chắc em nhăn răng :((

      ReplyDelete
    6. Chủ nhật này tớ cũng thi BIDV, thế này cũng khó nhai thật. Lại cọ xát thôi :))

      ReplyDelete
    7. Em mới học hết năm 3, chuẩn bị lên năm 4
      Công nhận đề thi cũng khó nhằn thật ấy, lo quá! Chắc phải lo cày thôi >"<
      Đề này có file word không anh Giang?

      ReplyDelete
    8. phan tra loi cua g co dung 100% k vay sao nhieu cho thay k dc hop ly

      ReplyDelete
    9. Bạn hãy thử nói ra chỗ bạn thấy ko hợp lý để cùng bàn luận.
      Và chẳng có điều gì là 100%. Chúng ta hãy cùng bàn luận để làm sáng tỏ vấn đề thêm.

      ReplyDelete
    10. Chà, cứ comment phát xong rùi bỏ chạy lun. =.=!

      ReplyDelete
    11. Lãi thuế
      Tổng vốn 32
      vốn vay 0.6 0.105 0.25
      vốn tự có 0.4 0.132
      1 WACC 0.10005
      2 Năm 00 1.00 2.00 3.00 4.00 5.00 6.00 7.00 8.00 9.00 10.00
      Cfi -32 4.5 5 6 6 6 6 6 6 6 6
      PV -32 4.09 4.13 4.51 4.10 3.72 3.39 3.08 2.80 2.54 2.31
      Tích luỹ (27.91) (23.78) (19.27) (15.17) (11.45) (8.06) (4.98) (2.19) 0.36 2.67
      NPV $2.67 >0
      IRR 11.83% >WACC
      => đồng ý cho vay
      3
      c1 NPV -1.199189448
      PP > 10 nam
      => không đồng ý
      c2 WACC > IRR => từ chối

      4 không vì thời gian hoàn vốn thực là 8 năm 10 tháng (xem bảng tích luỹ ở trên)

      ReplyDelete

    Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3