Popular Posts
Chiều ngày 19/4, khoảng 600 người đã tập trung tại trường Tiểu Học Trưng Vương - Nguyễn Du trên đường Lý Thái Tổ để tham gia dự thi Gmart của Ngân hàng Techcombank tổ chức.

http://www.caothang.edu.vn/images/stories/Tin_Tuc/Giao_Duc/tt2343_1.jpg

Nhìn thấy sự đông đúc của người tìm việc tập trung tại đây, ta mới thấy được sức nóng của việc làm cũng như các vị trí có thu nhập ổn định, hơn 20 vị trí được tuyển dụng vào ngân hàng, Thông tin tuyển dụng được cập nhật tới người tìm việc có lẽ là qua Webside của công ty là nhanh nhất.

Thế nhưng tôi muốn nói tới ở đây là sự bất cập trong công tác tuyển dụng, hàng trăm người lao động đã bị lừa, không hiểu các nhà chức trách của công ty, ban lãnh đạo Techcombank có ý kiến thế nào về vấn đề này: “Chuyện con em trong ngành đi thi tuyển”.

Trong lúc mọi người đang nhốn nháo đi vào tìm phòng thi, thì ta cũng không khó khăn gì để thấy các nhân viên của Ngân hàng ở đó, tôi và bạn tôi đi dự tuyển, chứng kiến hai nữ nhân viên đeo huy hiệu của Ngân hàng đứng ở cầu thang tầng 3 đang dặn dò “cậu em” của mình một vài câu làm chúng tôi phải để ý: “làm vài câu thôi, cứ đánh dấu vào, còn lại để trống đấy cho chị…?????” Chúng tôi đã cảm thấy rất bất bình nhưng biết làm sao?

Đến khi vào phòng thi rồi, thấy các nhân viên coi thi làm thủ tục rất đúng quy định, chặt chẽ, tôi cũng thấy yên tâm vì chúng tôi thi trắc nghiệm, nên nếu chỉ cần một chút trao đổi là có thể lấy được rất nhiều thông tin. Một số thí sinh dự tuyển bấm điện thoại trao đổi với nhau đều bị đánh dấu bài (nhưng sau đó xử lý ra sao mong rằng nghiêm minh),
Đến hết giờ làm bài, các thí sinh phải bỏ bút và tập trung để nộp bài, một số không chấp hành vẫn cặm cụi làm đều bị tịch thu bài, nhưng, cũng thật thú vị là lúc đó có một có nhân viên khá xinh xắn mang túi xách có in nhiều hình logo của techcombank, trên ve áo cũng đính huy hiệu Ngân hàng, đứng ở cửa phòng thi tôi nói vọng vào cho một thí sinh nam mang số thứ tự 38.

Lời đối thoại tôi có nhớ như sau:

- Làm được không, tờ đáp án đâu rồi.
- Cũng tạm được, lúc nãy không cầm được tờ đáp án.
- Hình như là câu 37 đáp án b, câu 30 đáp án b, chỉ nhớ mang máng thế thôi.Ghi vào đi (Cậu ta có vẻ sợ giám thị nên không dám cầm bút ghi, cô ta nhắc tiếp: không sợ đâu)…. Tờ đáp án bị chị H… thu mất rồi, sao lúc nãy không cầm.

Có vẻ như yên tâm hơn cậu Thisinh38 đó cắm cúi tẩy xoá, còn giám thị định nhắc nhưng nhìn thấy ĐỒNG NGHIỆP nên ngại không nhắc, khuôn mặt tỏ thái độ không hài lòng, Và rồi giám thị yêu cầu tất cả những ai chưa nộp thì lên trên nộp bài hết và ký dần.

Thế đấy, thế là tôi hiểu cái sự thi tuyển ở đây là sự lừa dối cả mấy trăm người, cất công thi tuyển, lại là ngày nghỉ mà không dám về, cố ở lại để dự thi mong có một vị trí công tác với mức lương cao.

Tôi xuống gặp lại bạn tôi ở dưới sân trường, bày tỏ bức xúc mắt thấy tai nghe, mấy cậu ta đều nói: “Nó thế đấy, đỗ thì đỗ không đỗ cũng không sao. Hi vọng mấy đứa đấy nó đừng đăng ký vị trí của bọn mình”.

Có lẽ câu chuyện này muôn đời không phân giải nổi, bởi cái kiểu của dân ta. Con ông cháu cha, cái sự đó mãi chưa bỏ được, chúng tôi đã bao lần đi tuyển, bao lần chứng kiến cái chuyện như thế, và có lẽ phổ biến ở các cơ quan nhà nước, các cơ quan béo bở, chuyện một người tài không quen biết lách chân được vào thì quả là khó.

Chính vì thế cái chuyện chảy máu chất xám của nước ta vẫn là cái chuyện dài dài.

Mong mọi người đưa ý kiến đóng góp, bình luận cho vấn đề này.


- - 6 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (6)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
    1. Hic, đọc bài này lại thấy buồn cho tui. Tui thi Seabank Vinh từ tháng 11/09, lọt vào vòng phỏng vấn. Nhưng từ lúc đấy đến giờ ko hề nhận được thông tin gọi từ phía ngân hàng. Mà chi nhánh vinh đã hoạt động từ trước tết rồi, thà rằng họ báo mình không được vào phỏng vấn, chứ báo được vào xong để đấy, mình cứ thấp thỏm, nửa hy vọng, nửa thất vọng, ko biết đường nào mà lần. Biết bao giờ thi tuyển ngân hàng có thể đường đường chính chính tin tưởng vào năng lực của mình không nhỉ???

      ReplyDelete
    2. Tất nhiên là đều có cơ hội cả, mặc dù khá mong manh.
      Kinh nghiệm là hãy thi tuyển ở nhiều NH, nôp HS ở khắp nới để tăng thêm hi vọng mong manh đó.
      Vòng quan trọng nhất khi thi vào NH là vòng phỏng vấn, hãy ăn nói chững chạc, chủ động hỏi cả giám khảo, đừng tỏ ra sợ sệt và lúng túng :)

      ReplyDelete
    3. Mr_duycoi : Hic,đọc xong thấy bực mình ghê. Em nghe nói trường mình phần lớn là con ông cháu cha, học xong chỉ để chờ xin ah. Ngành mình nó vậy???

      ReplyDelete
    4. Ừ. Cuộc sống là vậy. Đôi khi ta phải chấp nhận. Cố gắng 1 đời để con cháu được nhờ, he he....

      ReplyDelete
    5. chuyện đó bây giờ là bình thường,bất bình cũng có làm được gì khi mà xã hội bây giờ nó thế.Tôi còn biết trường hợp thi đại học được 5,75 điểm mà chạy điểm phúc tra vào đại học ngon ơ.Tôi viết bài lên vatgia.com và mấy web của sở giáo gục và bộ giáo dục để kiến nghị mà cũng có ý kiến gì đâu.Tệ nạn vẫn là muôn thủa mà>

      ReplyDelete
    6. Ở VN đã thành bình thường 'như ngoài đường' (đường phố Hà Nội giờ tan tầm) rùi. Ghê thiệt, he he...

      ReplyDelete

    Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3