Popular Posts

Đề thi Tín Dụng Eximbank 05/11/2008


Câu 1: Khi thẩn định một khách hàng cá nhân thì điều kiện nào là quan trọng nhất.
Câu 2: Phát hành L/C có phải là hình thức cho vay hay không? Hãy giải thích và chứng minh.

Gợi ý - Trả lời:

Câu 1:
+ Thẩm định khách hàng cá nhân (có thế chấp) thì tập trung chủ yếu THEO THỨ TỰ

1. Mục đích vay và kế hoạch sử dụng vốn vay
2. Khả năng trả nợ từ cá nguồn thu nhập kê khai
3. Uy tín hoặc lịch sử tín dụng
4. Tài sản đảm bảo
+ Thẩm định khách hàng cá nhân tín chấp: Tập trung

1. Uy tín đơn vị công tác
2. Sự thành thật của khách hàng ngay khi làm thủ tục vay
3. Lối sống, gia đình
3. Điều tra bên ngoài (nếu có) thông qua trung tâm điều tra tín dụng
4. Hên xui


Câu 2:
Câu này Exim cho để "gài bẫy" các ứng viên nào chưa rành nghiệp vụ tín dụng
Phát hành LC là cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh thanh toán nước ngoài cho nên sẽ phát sinh 2 nghiệp vụ: Bảo lãnh thanh toán và vay (nếu có)

-> Ngân hàng sẽ phát sinh nghiệp vụ bảo lãnh từ khi mở LC cho đến khi đến hạn thanh toán LC (Ngân hàng phải nhập ngoại bảng theo dõi cho loại tài sản này)

-> Ngân hàng sẽ cho vay (là hình thức cấp tín dụng) trong các trường hợp

+ Bên nhập khẩu không đủ nguồn vốn tự có (ký quỹ 1 phần) phần còn lại thanh toán bằng hạn mức tín dụng tại ngân hàng đó cấp

+ Hoặc: Khách hàng đến hạn nộp tiền thanh toán LC mà trong tài khoản không có tiền, Ngân hàng phải cho vay bắt buộc theo lãi suất quá hạn 150% ls trong hạn

+ Khi mở LC, Khách hàng không có tiền nên vay để ký quỹ LC phần còn lại sẽ thanh toán bằng nguồn vốn tự có hoặc bằng hạn mức tín dụng/bảo lãnh được cấp

=> bên ngân hàng phải có nhiệm vụ thẩm định tài chính và tư cách khách hàng để trình cấp tín dụng trước khi khách hàng mở LC trong trường hợp muốn vay vốn hoặc không có khả năng thanh toán đến hạn phải cho vay bắt buộc



Như vậy , LC ( Letter of Credit ) cũng là một hình thức cho vay tại các tổ chức tín dụng.


GiangBLOG

- - 4 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (4)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
    1. Phần trả lời câu 2 của đề thi Eximbank thật sự có vấn đề. Hiện nay mình là sinh viên đã tốt nghiệp của trường Đại học Ngân hàng, khoa Tín dụng. Ý kiến của mình như sau (thực ra trích dẫn trong giáo trình Thanh toán quốc tế của mình học):
      L/C: Letter of credit, thư tín dụng là một hình thức tín dụng nhưng không phải là hình thức cho vay. Cho vay được dịnh nghĩa là hình thức cấp tín dụng theo đó TCTD giao cho khách hàng sử dụng tiền.......(đọc 1627). Chữ Credit trong cụm từ LC phải hiểu theo nghĩa rộng tức là "tín nhiệm", chứ không phải để chỉ một khoản vay theo nghĩa thông thường. Điều này thể hiện rõ ràng trong trường hợp người nhập khẩu ký quỹ 100% giá trị LC, thì thực chất khách hàng không phải vay của ngân hàng mà ngân hàng phát hành chỉ cho người nhập khẩu vay sự tín nhiệm của mình. Ngay trả trong trường hợp không ký quỹ, và phát sinh khoản vay để trả cho giá trị LC thì khoản tín dụng thực sự xảy ra khi ngân hàng phát hành tiến hành trả tiền cho nhà xuất khẩu và ghi nợ nhà nhập khẩu, như vậy thật sự "tín dụng" trong trường hợp LC chỉ thể hiện "tín dụng trừu tượng" bằng lời hứa trả tiền của ngân hàng phát hành thay cho lời hứa trả tiền của nhà nhập khẩu vì hệ số tín nhiệm của ngân hàng cao hơn nhà nhập khẩu.
      Và về mặt chứng từ thấy rõ ràng, Hợp đồng LC không dẫn chiếu hợp đồng tin dụng nhưng ngược lại hợp đồng tín dụng dẫn chiếu hợp đồng LC.
      Ở đây ta phải xét thật sự đến bản chất của LC là gì chứ không nên quá thiên về nghiệp vụ
      Tóm lại, LC là một hình thức Tín dụng nhưng không phải hình thức cho vay.

      ReplyDelete
    2. "Tóm lại, LC là một hình thức Tín dụng nhưng không phải hình thức cho vay"
      Vây tớ sẽ hỏi lại bạn. Bạn định nghĩa thế nào là "Tín dụng".

      (Tín dụng là hoạt động đi vay để cho vay của ngân hàng)
      Thực tế, NH có thể cấp tín dụng cho KH bằng "Tiền vay" hoặc bằng "Uy tín của mình". Do đó, L/C được coi là 1 hình thức cho vay, đó là cho vay uy tín của ngân hàng.

      Credit (tính từ) mang nghĩa Lòng tin, Credit (danh từ) có thể là Tín dụng hoặc Tín nhiệm. (Xem thêm: http://tratu.vn/dict/en_vn/Credit

      Nếu bạn bảo rằng L/C cho vay lòng tin nên không phải là 1 hình thức tín dụng (vì ko phát sinh dòng tiền - theo như bạn phân tích ở trên). Như vậy, Bảo lãnh ngân hàng cũng không phải là 1 hình thức cho vay ???

      ReplyDelete
    3. Lúc đầu đọc qua câu trả lời (cho câu hỏi thứ hai) của anh Giang, mình thật sự thấy lung tung và lệch lạc về bản chất kiến thức. Sau đó tình cờ kéo chuột xuống và đọc được câu trả lời của Nguyễn Hưng, mình thấy khả quan hơn và nó cũng đi theo đúng cái hướng mà mình học ở trường. Mình cũng mới tốt nghiệp Học viện ngân hàng, mình học chuyên ngành TTQT nên cũng có chút kiến thức về L/C.
      Bắt đầu từ cụm từ "tín dụng". Khó có thể đưa ra một định nghĩa rõ ràng về tín dụng. Tuỳ theo góc độ nghiên cứu mà có thể xác định nội dung của thuật ngữ này. Mình không định nghĩa tín dụng là gì, nhưng theo mình, ở góc độ ngân hàng thì đó là việc ngân hàng chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị cho khách hàng và tất nhiên, sau một khoảng thời gian nhất định sẽ có sự hoàn trả lại với lượng giá trị lớn hơn ban đầu. Một nghĩa khác của "tín dụng" đó là việc cấp uy tín của ngân hàng thì chắc bạn nào quan tâm đến lĩnh vực ngân hàng đều hiểu. Vậy có thể hiểu NH có thể cấp tín dụng cho KH bằng "Tiền vay" hoặc "Uy tín" (như anh Giang đã nói).
      Cụm từ thứ hai là "Cho vay". Xin hỏi mọi người, "Tiền" và "Uy tín" có cho vay được không????
      Ngân hàng cho vay uy tín của mình và sẽ lấy lại nó với lượng giá trị thặng dư là khoản phí khách hàng trả. Mọi nguời có thể tưởng tượng một chút vì uy tín của ngân hàng, vay về dùng không giống như mình vay tiền về dùng, nhưng về bản chất chúng đều là hình thức tài trợ của NH, đó là hình thức "Tín dụng".
      Còn về L/C. L/C ký quỹ 100%, tức là khách hàng mất tiền đấy, cả trăm phần trăm giá trị hợp đồng đấy, nhưng vẫn phải mang tiếng là được ngân hàng tài trợ. Tài trợ đấy là tài trợ về uy tín. Theo mình nghĩ đấy là cho vay uy tín.
      Vấn đề đặt ra ở đây là đã có sự không rõ ràng giữa hai cụm từ "Cho vay" và "Tín dụng". Đây cũng là lý do mà N.Hưng không đồng ý câu trả lời của anh Giang. Theo mình nghĩ, xét về học thuật thì không thể đồng hoá hai cụm từ này. Nhưng nếu mình hiểu theo một góc nhìn rộng hơn khi mình đang thực hiện các nghiệp vụ của ngân hàng thì nó gần như là dùng thay thế cho nhau. Mình nghĩ rằng việc sử dụng thuật ngữ thế nào là do con người tạo ra, có người hiểu thế này, người hiểu thế khác.
      Tóm lại, nếu hiểu theo một nghĩa rộng thì L/C là hình thức cho vay của ngân hàng, cho vay uy tín.
      Nhưng theo mình để chính xác nhất thì mọi người nên hiểu L/C là hình thức tài trợ của ngân hàng.
      Ý kiến trên đây của mình có thể có những chỗ... sai lầm. Rất mong có sự phản hồi của mọi người, đặc biệt là anh Giang và N.Hưng. Mọi người có thể comment tại đây hoặc có thể góp ý kiến cho mình vào hòm thư gemlee1988@gmail.com

      Thanks,
      Bích Ngọc

      ReplyDelete
    4. Ok, cảm ơn những diễn giải của Bích Ngọc. Em lý luận rất xác đáng về L/C & bản chất của hoạt động tín dụng.
      - Về nghĩa rộng thì ta có thể hiểu Ngân hàng có thể cho vay "Tiền" hoặc "Uy tín" và khi khách hàng đi vay 1 trong 2 khoản trên của NH đều phải trả lãi lại cho NH.
      Ở câu hỏi trên ta chỉ có thể chọn YES or NO. "L/C là một hình thức cho vay hay không ?" Do đó "đừng tự làm khó mình". Nếu trả lời rõ ý - L/C là 1 hình thức cho vay, nhưng là cho vay uy tín của NH thì bạn sẽ được điểm.
      - Nếu câu hỏi lại hỏi là: "Phát hành L/C có phải là hình thức tài trợ hay không? Hãy giải thích và chứng minh." thì cách trả lời sẽ lại quá dễ dàng khi nói YES.

      ReplyDelete

    Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3