Popular Posts

KINH NGHIỆM THI TUYỂN CỦA BẠN HỒNG NGUYÊN (P2)


Hi các bạn,

Bây giờ mình đang ở Seoul, học tiếng Hàn và chuẩn bị cho trương trình học Master do một công ty xây dựng Hàn Quốc tài trợ. Thường ít ai qua Hàn du học nhưng mình qua đây thì thấy những trường đại học bên này rất lớn, chất lượng giảng dạy rất tốt ( vì học phí cao nên có thể đầu tư, ở trường mình đang học, đại học thông thường 1 học kỳ 4000 USD, không như VN) chỉ có điều tiếng Anh không có được phổ biến lắm nên HQ khó thu hút du học sinh.

Trước đây trong thời gian thực tập thì mình cũng vào chương trình nhân viên tập sư của ACB, làm thanh toán quốc tế đó, nhưng công việc ngân hàng sẽ làm cùn đôi chân của mình mất, nên sau khi nộp xong cái bài thực tập là mình tính bài chuồn.

Năm ngoái chương trình đầu tiên mà mình apply là Quản trị viên ngân hàng tập sự của HSBC.

Sau khi qua bài Test là vòng thi Group Discussion khá thú vị. Người ta sẽ chọn ngẫu nhiên trong một nhóm chừng 10 sinh viên từ 6 trường (DH Kinh tế, DH Ngân hàng, Ngoại thương, RMIT, Khoa kinh tế, Nhân văn), cho vô một cái phòng, đưa ra một chủ đề với 2 câu hỏi, 10 phút thảo luận và 3 phút trình bày cho mỗi câu; câu thứ nhất được phép nói bằng tiếng Việt và câu thứ 2 bằng tiếng Anh. Trong phòng có 2 người Sup, chỉ đứng yên ở góc phòng quan sát và ứng viên sẽ làm việc như không hề có họ.

Đề tài nhóm mình hình như là “trong môi trường kinh doanh hiện đại, các công ty ngày càng chú ý hơn đến sự thể hiện hình ảnh của mình…” đại loại là từ tiếng Anh dịch sang tiếng Việt cho đúng cũng khó. Nhóm mình thống nhất hiểu là cty chú trọng hơn đến quan hệ công chúng, sao cho thể hiện mình ra công chúng là một hình ảnh đẹp, thân thiện, hữu ích… và đưa ra các ví dụ về hoạt động xây dựng hình ảnh thương hiệu.


Trong tình huống đó cũng hơi khó khăn, nếu bạn nhanh mồm quá cứ giành nói liên tục thì ko phải là tinh thần làm việc nhóm, nếu bạn cứ ngồi ngậm hạt thị thì sẽ ko ai phát hiện ra khả năng của bạn. Vậy nên thay vì ai đưa ra ý kiến bạn cũng cố thêm mắm dặm muối đôi câu, thì hãy suy nghĩ một chút rồi đưa ra suy nghĩ của mình kèm theo một số giải thích, sau khi nói xong thì chăm chú lắng nghe người khác. Bạn có thể khuyến khích ai đó đưa ra ý kiến nếu thấy người đó im lặng quá lâu hoặc bị người khác giành nói hết, như vậy người ta sẽ đánh giá cao sự bao quát và tinh thần tập thể của bạn.

Một điểm nữa, trong lúc mọi người ai cũng hăng say phát biểu, bạn có thể im lặng, nhưng hãy ghi chú lại cuộc đối thoại, để cuối cùng tổng hợp và như vậy bạn sẽ là người nói câu quyết định.

Trong cuộc thi như của mình, nếu được đề cử là người trình bày, đừng e ngại và từ chối. Thậm chí khuyến khích bạn chủ động xung phong. Sau khi nói xong, bạn có thể đề nghị sự bổ sung từ đồng đội, với mẹo này bạn có thể trình bày tiếp những điểm bị bạn bỏ quên.

Nhớ rằng khi phải thể hiện mình trong một nhóm người để nhà tuyển dụng đánh giá, nếu bạn không làm gì đó nổi bật, coi như bạn đã thất bại. Thậm chí là một câu nói đùa giữa cuộc thảo luận để làm cho không khí bớt căng thẳng cũng là sự thể hiện, rằng bạn hoàn toàn thoải mái và tự tin. Khi đối mặt với những ứng viên khác thay vì nghĩ Ôi làm sao mình nói tiếng Anh lại mấy con nhỏ Quan hệ quốc tế với RMIT… đây? mà hãy nghĩ Dù chúng mày có giỏi tiếng Anh, nhưng chuyên ngành của tao là Kinh tế, và chúng ta đang ứng tuyển cho một công ty kinh doanh, không phải làm hướng dẫn viên du lịch!. Sự thật là như vậy, nghĩa là các bạn vẫn có lợi thế hơn. Anh văn rất quan trọng, nhưng nó là phương tiện để bạn đi cho dễ, chứ không phải là chìa khóa mở được cửa thành công.

Sẵn nói luôn, các bạn nam thường không có chịu học anh văn, ngữ pháp còn lơ mơ nói gì đến tự tin giao tiếp. Thế nên thường mà thấy chỗ nào đăng tuyển phỏng vấn bằng tiếng Anh thì lập tức cáo lui. Thật khổ là bây giờ nó như là mốt vậy, vào công ty VN, sếp người Việt phỏng vấn, nhưng lại nói chuyện bằng tiếng Anh.

Đừng bỏ qua cơ hội. Đã nói rồi, phỏng vấn tới lui cũng chỉ chừng đó. Hãy chuẩn bị sẵn một bài nói về mình, tập tập và tập. Bạn có thể thể hiện là anh văn mình đủ xài. Một hai lần thôi bạn sẽ quen với việc pv bằng tiếng Anh, còn hơn dù khả năng bạn dư sức làm việc đó, chỉ vì không chịu giao tiếp tiếng Anh mà bỏ qua cơ hội. Đến khi làm việc thật, trừ những cty multinational, có sếp trực tiếp là người nước ngoài; còn lại nếu có liên quan English thì chỉ ít thôi và làm sẽ quen, không đáng ngại.

Và làm sao để xài được tiếng Anh, biết nói cho thiệt lẹ, các bạn có thể liên hệ anh Hưởng, lớp trưởng lớp 04402A, chắc sẽ học được một số kinh nghiệm đáng kể.

Hiện tại tình hình kinh tế đang khó khăn. Mình cũng không biết rõ ở nhà việc tuyển dụng ntn, nhưng có lẽ một số công ty sẽ hạn chế tuyển dụng, các chương trình quản trị viên tập sự chắc cũng không phong phú như mọi năm. Thật xui xẻo là khi chúng ta ra trường kinh tế lại suy thoái. Lứa 04 của bọn mình cùng còn nhiều người đang chờ cơ hội tìm được một việc làm như ý, nhưng xem chừng càng ngày càng khó, lứa trước chưa xong, lứa sau lại ra. (Cứ như heo đẻ, hehe)

Có một lời khuyên rất hay, nếu không bị áp lực kiếm sống tự thân, bạn nên về quê chơi lấy chừng nửa năm rồi lên SG lại, lúc đó hy vọng kinh tế đang phục hồi! Hay là đi du lịch và xài tiền, góp phần thúc đẩy kinh tế mau phục hồi!

Nếu các bạn thấy câu chuyện của mình có thể tham khảo chút ít, thì khi nào có thời gian mình sẽ tiếp tục chia sẻ.


Người gửi: Hồng Nguyên - 04402A
GiangBLOG

- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3