Popular Posts
Thi tuyển vào Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) (5/2010)
(Tại Vinh)
Vòng 1:
Phỏng vấn sơ tuyển

- Khi lọc hồ sơ, những người đủ tiêu chuẩn sẽ được NH gọi đi phỏng vấn sơ tuyển. Khi đi phỏng vấn sơ tuyển thì chỉ có 1 người giám đốc phỏng vấn thôi, nhưng mà họ thoải mái lắm nên các bạn cũng đừng căng thẳng quá.

- Họ hỏi là:
"Em hãy giới thiệu về bản thân, tại sao con gái lại chọn vị trí tín dụng ?"

Hi! Tớ giải thích một thôi một hồi nhưng vẫn bị phản bác, họ bảo tớ là con gái,
chắc chắn thi sẽ trượt, mà chắc đến 100% cơ đấy, lại còn bảo anh sẽ không cho em vào vòng trong, cái này chỉ ưu tiên con trai thôi.... tớ thấy anh ấy phản bác tớ như vậy chắc tớ cũng tèo rùi; nhưng mà các bạn đừng lo. Ai cũng bị nói như vậy, họ nói thế để xem mình là người như thế nào thôi, phải kiên nghị đến cùng nhé và họ nói gì cũng đừng có tin. Họ lừa bạn đấy, hi ....
(Vậy là với ý chí kiên định như vậy, dường như bạn Nguyệt Ánh của chúng ta đã qua Vòng 1)
Vòng 2: Thi tiếng Anh, IQ và nghiệp vụ nữa.
+ Phần tiếng anh thì chỉ cần bạn trình độ B là làm OK rùi, không quá khó đâu. Tiếng Anh tớ ôn có nửa ngày, khi biết mình qua vòng 1 mà vẫn OK mà, hi .... Nội dung bài thi gồm có: 1 bài về đọc để tìm 1 từ nào khác nhất 1 bài chia động từ, 1 bài tìm từ sai, 1 bài điền từ vào đoạn văn. Thời gian thi 30 phút.+ Phần IQ: IQ tiếng Anh làm trong 15 phút, có 20 câu hỏi. Nhưng các bạn chỉ cần đọc mấy bài IQ trong Web của Giang là OK, cái này tớ phải cảm ơn bạn Giang lần nữa, vì mấy hôm đó tớ cần mẫn đọc mấy phần IQ của bạn Giang mà đến lúc tớ đi thi đề thi của tớ giống hệt Web của Giang nên tớ làm rất tốt ^0^! 
(Đọc đến đây, Giang cũng sướng hết cả lòng 'mề' ^_^!)
+ Phần thi nghiệp vụ: Có 20 câu hỏi tình huống, chủ yếu về Quy chế cho vay và luật Tín dụng.... Có 4 câu hỏi tình huống (mý câu này tớ nhớ sơ sơ thui nhé ^^)
Câu 1: Nếu bạn là cán bộ tín dụng, khách hàng bạn đến ngân hàng vay 200 triệu để mua ôtô. Trong quá trình thẩm định bạn thấy khách hàng này có tình hình tài chính rấy tốt, lại là người có địa vị xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình giải ngân, 1 người đáng tin cậy đã cho biết người này rất hay đánh cờ bac, và đã bán 1 ít tài sản. Vậy bạn sẽ xử lí như thế nào ?Trả lời:

- Có 2 trường hợp:
Trường hợp 1 là không cho vay vì nếu cho vay thì khả năng mất vốn sẽ rất cao.
Trường hợp 2 là sẽ cho vay nhưng sẽ thoả thuận lại mục cho vay đối với khách hàng. Tuy nhiên trong trường hợp này khi có được thông tin bạn nên tìm hiểu lại thông tin một lần nữa và xem xét tình ình tài chính của gia đình khách hàng như bố mẹ, vợ, con.... trong 2 trường hợp bạn có thể chọn 1 trong 2.

Nhưng quan trọng bạn phải đưa ra được ý kiến của bạn để thuyết phục được người nghe.
Câu 2: Ngân hàng đang có chương trình cho vay mua nhà, bạn được cử đi đến marketing cho 1 công ty xây dựng nhà đất. Vậy khi đi bạn sẽ chuẩn bị và mang theo những gì ?Câu 3: Bạn là cán bộ tín dụng, bạn cho 1 người vay. Mà khoản vay của khách hàng sẽ đến hạn trả gốc và lãi trong 1 tháng nữa. Bạn sẽ làm gì để khoản vay được trả đúng hạn ?Câu 4: Bạn cho 1 khách hàng vay, bạn được biết khách hàng của bạn sẽ được chuyển đến 1 vị trí mới. Vậy bạn có nhận hồ sơ không ?

Theo mình hiểu hồ sơ này là hồ sơ xin vay thêm vốn. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu rõ thông tin về khách hàng này trước khi ra quyết định. Nếu khách hàng của bạn là người trong cùng cơ quan của bạn, và được chuyển sang vị trí khác thì nhân hồ sơ là không vấn đề, vì bạn hiểu rõ tình hình tài chính và lịch sử gia đình họ.

Tuy nhiên nếu người này không cùng cơ quan với bạn thì nên xem xét 2 trường hợp: Hoặc họ sẽ được chuyển đến vị trí cao hơn và được tăng lương. Nếu như vậy thì bạn sẽ đồng ý cho vay thêm. Còn nếu người này bị chuyển đến vị trí thấp hơn, mức lương thấp hơn thì bạn không nên tiếp nhận hồ sơ này
(đây là gợi ý thui nhé, bạn hãy tự tìm hiểu thêm nha...)


Phần bài tập
(Bài tập về lãi suất cho vay và định khoản)Cty A đc ngân hàng cho vay theo thỏa thuận là 500 triệu trong 24 tháng.5/1/06 cty giải ngân 120 triệu, 10/1/06 cty tiếp tục giải ngân 210 triệu, và ngày 20/1/06 cty giải ngân phần còn lại.lãi suất 1,1%/tháng.
- Tính lãi suất vào ngày 5/2/06 cty phải trả
- Hãy cho biết thời gian mà cty phải trả số tiền gốc đầu tiên và số tiền gốc phải trả mỗi kỳ là bao nhiêu
Biết rằng:
+ Cty đc ân hạn trong 4 tháng và trả tiền vào ngày mồng 5 của mỗi tháng
- Định khoản tài khoản tiền gửi của cty vào ngày 5/1/06, 10/1/06, 20/1/06, 5/2/06

(Còn bên
Vị trí Tín dụng doanh nghiệp: Thi chỉ toàn trắc nghiệp và bài tập là tính hạn mức tín dụng và NPV.

Bên
Vị trị Giao dịch tín dụng: Thi toàn trắc nghiệm và bài tập về Hạn mức tín dung, không có định khoản đâu nhé (Theo bạn VIB Việt Trì vừa thi ngày 6/6/2010)

Bên VIB Việt Trì không có phỏng vấn sơ tuyển mà thi viết luôn, phần IQ không phải IQ tiếng Anh mà chỉ tiếng Việt. Tớ nghe bạn tớ bảo cũng dễ lắm, cả tiếng Anh cũng không khó đâu)


Vòng 3: Phỏng vấn

- Khi tớ đi phỏng vấn tớ đã phải học bao nhiêu câu hỏi về nghiệp vụ vì sợ họ hỏi đến, nhưng họ lai chẳng hỏi gì liên quan đến cả.

Có 4 người, họ hỏi tớ là em hãy giới thiệu về bản thân (Cái này họ hỏi ể mình nói, mình giới thiệu tên tuổi, địa chỉ, trường học. Khi mình im lặng, họ bảo mình nói tiếp đi, hix...., chưa đi làm, không tham gia hoạt động gì, nên tớ đành bảo là ở trường tớ học khoa Tài chính ngân hàng, nên tớ đươc đào tạo kỹ lưỡng về Tài chính và Ngân hàng, tớ đã từng được học các môn ..
%$^@#. (Bạn tự liệt kê ra nhé !).

Rồi được học các kỹ năng ..... rồi chuyển sang họ hỏi thích cái gì, điểm mạnh là gì, điểm yếu là gì. Nói chung bạn cố gắng nói câu giờ càng lâu càng ốt, vì càng nói là bạn sẽ có cơ hội đậu đi làm rất cao. Xong xuôi, họ hỏi tớ tiếp là tại sao gia đình tớ thế này, tại sao gia đình tớ thế kia, bạn bè.... và hỏi tại sao chọn vị trí
Tín dụng cá nhân mà không chọn Tín dụng doanh nghiệp. Và cuối cùng họ cảm ơn, 2 tuần nữa sẽ có kết quả, hix.... còn 2 ngày nữa bít kết quả mà chẳng bít thế nào. Các bạn cố lên nhé !

Ah, còn có người thì họ cũng hỏi như thế, họ hỏi thêm là "Tại sao tiếng anh em viết là Khá, mà ở đây bài tiếng Anh, em làm kém vậy
(Giờ bài ra cho xem, ... hì ... bó tay lun ^^!)
Nói chung bạn nào làm tốt phần tiếng Anh và IQ thì đậu được 30% rùi, nghiệp vụ 70%.

Chúc bạn may mắn nhé. Tớ cũng chỉ học trường Dân Lâp thui (ĐẠI HỌC KINH DOANH CÔNG NGHỆ HÀ NỘI), không con em cháu cha trong ngành, vì vậy các bạn cũng tự tin lên nhé, quan trọng là bạn phải cho họ thấy bạn là người tự tin và có khả năng thuyết phục người nghe,... Hi!

Cố lên nhé các bạn, có tài liệu thì hãy gửi lên GiangBLOG nhé.
Qua mail
legiang127@gmail.com


Nguồn: Cám ơn Nguyệt Anh (Vinh) đã gửi cho GiangBlog bài viết này !

GiangBLOG
- - 2 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (2)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
    1. hi.cam on cau nhe, cau them may cai anh vao trong ngo nghinh qua.dung la qua ban tay cua cau, bai viet cua to song dong han^^.chuc ban 1 ngay tot lanh, va co kinh nghiem hay de thi ngan hang nao thi post len cung chia se nhe^^

      ReplyDelete
    2. còn đây là phần bài tập trong môn nghiệp vụ-tín dụng cá nhân mà mình vừa thi ở ngân hàng VIB:
      cty A đc ngân hàng cho vay theo thỏa thuận là 500 triệu trong 24 tháng.5/1/06 cty giải ngân 120 triệu, 10/1/06 cty tiếp tục giải ngân 210 triệu, và ngày 20/1/06 cty giải ngân phần còn lại.lãi suất 1,1%/tháng.
      -tính lãi suất vào ngày 5/2/06 cty phải trả
      -hãy cho biết thời gian mà cty phải trả số tiền gốc đầu tiên và số tiền gốc phải trả mỗi kỳ là bao nhiêu, biết rằng;
      + cty đc ân hạn trong 4 tháng và trả tiền vào ngày mồng 5 của mỗi tháng
      - định khoản tài khoản tiền gửi của cty vào ngày 5/1/06, 10/1/06, 20/1/06, 5/2/06

      ReplyDelete

    Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3