Popular Posts
Trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều ngân hàng đã cắt giảm mạnh nhân sự của mình. Phải chăng các ngân hàng đang "đại phẫu" nguồn nhân lực trước sức ép số hóa hoạt động?
ACB đã cắt giảm mạnh nhân sự trong 6 tháng đầu năm nay xuống còn 10.832 người.

Đua nhau cắt giảm nhân sự
Thị trường nhân lực ngân hàng những tháng đầu năm nay khá sôi động khi có không ít ngân hàng tuyển dụng thêm nhân sự để đáp ứng mục tiêu mở rộng mạng lưới, phát triển hoạt động kinh doanh. Thế nhưng cũng có không ít nhà băng cắt giảm mạnh đội ngũ nhân sự của mình.

Nổi lên trong số này phải kể tới NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Theo đó, đến cuối quý 2/2019, số lượng nhân viên ở ngân hàng mẹ VPBank chỉ còn 9.480 người, giảm 1.466 người so với thời điểm cuối quý 1/2019; còn so với cuối năm 2018, lượng nhân viên của VPBank đã giảm gần 2.000 người. Tính chung cả ngân hàng mẹ và các công ty con của nhà băng này, đội ngũ nhân sự giảm gần 400 người trong 6 tháng đầu năm xuống còn 27.037 người.

Hay như NHTMCP Á Châu (ACB), tổng số nhân viên chính thức của ngân hàng mẹ và các công ty con của ngân hàng này cũng giảm 508 người trong 6 tháng đầu năm nay xuống còn 10.832 người.

Ngay cả NHTMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), dù là một NHTM có vốn Nhà nước lớn với mạng lưới giao dịch phủ rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước, nhưng trong 6 tháng đầu năm nay đội ngũ cán bộ của ngân hàng này cũng giảm tới 360 người xuống còn 23.837 người; trong đó riêng nhân lực của ngân hàng mẹ giảm gần 68 người xuống còn 22.164 người…

Diễn biến này hoàn toàn phù hợp với kết quả cuộc khảo sát về xu hướng kinh doanh quý 3/2019 do Vụ Dự báo Thông kê của NHNN tiến hành với toàn bộ các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể, tại thời điểm tháng 6/2019, chỉ có 22% TCTD cho biết đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 25,5% tại cuộc điều tra tháng 3/2019. “Kết quả điều tra cho thấy, tình trạng thiếu lao động trong ngành ngân hàng đang được khắc phục và chuyển sang trạng thái “đủ” lao động để đáp ứng nhu cầu của công việc hiện tại”, Vụ Dự báo Thống kê của NHNN Việt Nam cho biết.

Biến động nhân sự theo tiến trình số hóa

Theo một chuyên gia ngân hàng, có khá nhiều lý do khiến các ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự, trong đó có việc tái cơ cấu lại các mảng kinh doanh cho phù hợp với chiến lược phát triển trong từng giai đoạn. “Thế nhưng, nếu chỉ nhìn vào những biến động nhân lực trong ngắn hạn rất khó để có thể kết luận sự biến động này, kể cả là biến động giảm, là việc tinh giản bộ máy hay chuyển hướng hoạt động kinh doanh”, vị chuyên gia này cho biết.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh không khả quan cũng là một lý do khác có thể khiến các nhà băng phải tái cơ cấu lại đội ngũ nhân lực. Trường hợp của VPBank là một minh chứng khi mà tổng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ chỉ đạt 3.626 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm tới 56,2% so với cùng kỳ năm trước. Hay như trường hợp của VietinBank, lợi nhuận trước thuế của ông lớn này cũng chỉ tăng vỏn vẹn 69 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước lên 5.235 tỷ đồng.

Ngoài ra, áp lực cạnh tranh gay gắt, cộng với xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng trong kỷ nguyên số cũng khiến các nhà băng phải tiến hành “đại phẫu” cơ cấu bộ máy và đội ngũ nhân lực của mình.

Đồng tình với nhận định này, ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng thuộc NHNN Việt Nam cho biết, kỷ nguyên số bùng nổ khiến cho khả năng bị mất việc trong ngành Ngân hàng sẽ rất lớn trong tương lai. Ngay cả trên thế giới, nhiều ngân hàng quốc tế cũng đã sa thải hàng loạt nhân viên.

Đáng chú ý, bất cập lớn nhất đối với các ngân hàng hiện nay là nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên môn chiếm chủ yếu, tới hơn 90% lao động tại các ngân hàng, nhưng lại không có kỹ năng về công nghệ thông tin và thiếu ngoại ngữ. Trong khi nhân sự giỏi công nghệ lại không giỏi chuyên môn khiến lập trình ứng dụng hiệu quả không cao, mâu thuẫn tác nghiệp.

Vì lẽ đó, các chuyên gia đều có chung một nhận định, nhân lực của các ngân hàng sẽ còn có nhiều biến động theo tiến trình số hóa hoạt động trong thời gian tới.
-----------
Nguồn: Enternews.vn
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3