Popular Posts

Trong khi làm ở ngân hàng lớn, thu nhập bình quân lên tới gần 25 triệu đồng/tháng thì lao động tại các ngân hàng quy mô bé hoặc làm ăn bết bát, thu nhập chỉ bằng một nửa, thậm chí thấp hơn.

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng sau 3 quý đầu năm tiếp tục cho thấy những gam màu sáng tối, phân hóa rõ rệt. Song hành cùng với đó cũng là sự cách biệt rất lớn giữa chế độ lương thưởng giữa nhân viên làm việc tại các nhóm ngân hàng này.
Nhân sự quý III sụt giảm tại VietinBank, Eximbank và ACB
Theo thống kê, hầu hết các ngân hàng đều đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự trong quý vừa qua. Trong đó, VPBank tiếp tục là ngân hàng tuyển dụng nhiều nhất. Chỉ trong 3 tháng, nhà băng này đã tuyển thêm gần 2 nghìn nhân sự, sau 9 tháng đầu năm, quy mô nhân sự của ngân hàng đã được nâng thêm 4 nghìn người lên gần 17 nghìn nhân sự, vượt trên cả Vietcombank về quy mô nhân sự.
Trong 9 tháng đầu năm, MB cũng đã ồ ạt tuyển dụng, bổ sung trên 1.000 nhân sự trong 3 quý đầu năm. Cũng trong kỳ vừa qua, BIDV, Vietcombank và SHB đã tuyển thêm được hàng trăm nhân sự. Về tổng thể, hiện tại, BIDV đang là ngân hàng có nhân sự đông thứ hai hệ thống chỉ sau Agribank với 24,4 nghìn người theo sau sát nút là Vietinbank và ở vị trí thứ ba là Sacombank.
Bên cạnh đó, vẫn có một vài nhà băng cắt giảm nhân sự. Tương tự như tình hình 6 tháng đầu năm nay, Eximbank và ACB giảm số lượng nhân sự. Trong quý III đã có 53 nhân viên Eximbank nghỉ việc nâng tổng số nhân sự nghỉ làm tại nhà băng này trong 9 tháng đầu năm là 333 người. Tương tự, ACB cũng cắt giảm 161 nhân viên trong quý vừa qua và sau 3 quý đầu năm, số lượng nhân viên của ACB giảm 280 người.
Bất ngờ nhất là VietinBank - ông lớn này bất ngờ lọt danh sách nhà băng có nhân sự sụt giảm trong quý III với 148 người. Tuy nhiên so với thời điểm đầu năm nay thì quy mô nhân sự của VietinBank vẫn có sự tăng trưởng lớn, thêm hơn 1.117 người.
Hầu hết các ngân hàng đều tăng lương
Cũng theo thống kê của chúng tôi, đa số các ngân hàng tăng lương, thưởng trong 9 tháng đầu năm nay. Đứng ở vị trí số 1 như nửa đầu năm, hiện tại VietinBank vẫn được tiếng là ngân hàng mạnh tay chi trả chi phí lao động cao nhất thi trường. Bình quân thu nhập mỗi nhân viên đạt 24,95 triệu đồng/tháng, tăng hơn 3 triệu đồng so với thu nhập bình quân năm 2015.
Tuy nhiên, thu nhập của nhân viên Vietcombank có sự sụt giảm nhẹ từ 24,18 triệu đồng trung bình năm 2015 xuống còn 23,73 triệu đồng, đứng thứ hai trên hệ thống ngân hàng chi trả lương cho nhân viên hiện nay. Theo sau là mức thu nhập của nhân viên BIDV ở mức 22,93 triệu đồng/tháng.
Thu nhập của nhân viên Techcombank tiếp tục tịnh tiến thêm một nấc mới lên 22 triệu đồng; trong số này lương là 18 triệu đồng còn lại là chi phí liên quan. Thu nhập của nhân viên ngân hàng liên tục được cải thiện trong thời gian gần đây một phần nhờ kết quả kinh doanh khả quan. So với đầu năm, thu nhập bình quân ngân hàng Techcombank đã tăng thêm 1 triệu đồng/tháng và tăng 2 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ.
Nhân sự của các ngân hàng khác như MB, VIB, SHB, ACB mức thu nhập dao động từ 17-21 triệu đồng/tháng. Trong đó, VIB là ngân hàng có sự thay đổi nhiều nhất trong chế độ đãi ngộ nhân viên. Thu nhập trung bình của mỗi nhân viên VIB đã tăng từ 17,05 triệu cùng kỳ lên 19,28 triệu đồng bình quân 9 tháng đầu năm nay.
Còn với VPBank, sau 3 quý đầu năm ngân hàng này bất ngờ vươn lên dẫn dầu nhóm ngân hàng cổ phần không có vốn Nhà nước chi phối với con số lợi nhuận chưa từng có từ trước đến nay, tuy nhiên nghịch chiều với đà tăng trưởng kinh doanh thì ngân hàng lại cắt giảm mạnh lương thưởng của nhân viên. Trung bình 9 tháng đầu năm nay, mỗi nhân viên VPBank nhận 16,46 triệu đồng/tháng, giảm 4 triệu đồng/tháng so với trung bình thu nhập năm trước. Nguyên nhân, nhà băng này đẩy mạnh tuyển thêm người mà chi phí chi trả cho nhân viên lại tăng khiêm tốn.
Kienlongbank là ngân hàng duy nhất báo lỗ quý III/2016, ngân hàng lỗ 8,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 27,6 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Kienlongbank ghi nhận 19,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập của nhân viên ngân hàng này cũng giảm mạnh từ trung bình 13,15 triệu đồng/tháng năm 2015 xuống còn hơn 10 triệu trong 9 tháng đầu năm nay. So với thu nhập bình quân của nhân viên các ngân hàng quy mô lớn thì rõ ràng, đây là sự cách biệt quá lớn.
Kim Tiền
Theo Trí thức trẻ

- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3