Popular Posts
4 lợi ích của việc đầu tư cổ phiếu dài hạn
Nhiều chuyên gia thị trường đề nghị bạn nên giữ cổ phiếu cho dài hạn. Chỉ Sổ SP500 đã chứng kiến sự thua lỗ 10 trong 40 năm qua từ 1975 tới 2015, khiến cho lợi tức của thị trường chứng khoán rất biến động trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, theo lịch sử, đã chứng kiến tỷ lệ thành công cao hơn khi họ đầu tư dài hạn.
Trong một môi trường với lãi suất cực kỳ thấp như hiện tại, các nhà đầu tư dễ bị cám dỗ để bỏ tiền vào các cổ phiếu mạo hiểm để tăng lợi tức trong ngắn hạn, nhưng sẽ tốt hơn nếu họ giữ cổ phiếu và đầu tư dài hạn. Các nhà đầu tư nên đầu tư vào các quỹ ETF ăn theo chỉ số thay vì đầu cơ vị trí vào những cổ phiếu riêng.

Lợi tức dài hạn tốt hơn
Một cuộc kiểm tra của những mức lợi tức của nhiều kênh tài sản khác nhau đã cho thấy rằng cổ phiếu đã có lợi tức vượt trội so với những kênh đầu tư khác. Sử dụng khoảng thời gian 87 năm từ 1928 đến 2015, chỉ số SP500 đã đem lại mức lợi tức trung bình 9.5% mỗi năm. Điều này cao hơn so với lợi tức 3.5% của trái phiếu chính phủ 3 tháng và 5% cho trái phiếu chính phủ 10 năm.
Trong khi thị trường chứng khoán đã vượt trội so với những loại tài sản khác, những phần cổ phiếu mạo hiểm hơn theo lịch sử đã đem lại những mức lợi tức cao hơn rất nhiều. Các thị trường mới nổi đã có những lợi tức tiềm năng trong thị trường vốn, nhưng cũng có nhiều mức độ rủi ro hơn. Những biến động ngắn hạn có thể rất lớn, nhưng kênh đầu tư này đã đem lại mức cổ tức hàng năm tầm 12 đến 13%.
Các cổ phiếu nhỏ cũng đã có mức lợi tức trên trung bình. Ngược lại, những cổ phiếu có giá trị thị trường lớn đã đem lại mức lợi tức thấp hơn, với mức trung bình tầm 9% mỗi năm.
 Cơ hội để kiếm lời từ những điểm cao và thấp của chu kỳ thị trường
Cổ phiếu được xem là kênh đầu tư dài hạn. Điều này là hiển nhiên bởi vì việc các cổ phiếu rớt giá 10 đến 20% hoặc hơn trong ngắn hạn không phải là chuyện hiếm. Trong khoảng thời gian nhiều năm hoặc thậm chí cả nhiều thập niên, các nhà đầu tư có cơ hội để vượt qua những điểm cao và thấp để kiếm được mức lợi tức cao hơn trong dài hạn.
Nhìn lại những mức lợi tức của thị trường chứng khoán từ thập niên 1920, các nhà đầu tư chưa bao giờ mất tiền khi đầu tư vào chỉ số SP500 với khoảng thời gian 20 năm. Thậm chí tính luôn cả những sự kiện sụp đổ như Cuộc Đại Suy Thoái, Ngày Thứ Hai Đen, Bong Bóng Công Nghệ của thập niên 1990 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các nhà đầu tư đáng lẽ ra đã có lợi tức nếu họ đầu tư không ngừng vào chỉ số SP500 và giữ nó cho 20 năm. Mặc dù những kết quả trong quá khứ không đảm bảo mức lợi tức trong tương lai, nó vẫn gợi ý rằng sự đầu tư dài hạn thường đem lại kết quả tích cực, nếu nhà đầu tư đầu tư dài hạn.
 Các nhà đầu tư thường canh thời điểm rất kém
Một trong những khuyết điểm trong hành vi đầu tư là xu hướng hành động theo cảm tính. Nhiều cá nhân tự nhận mình là nhà đầu tư dài hạn cho đến khi thị trường bắt đầu rớt điểm, là lúc họ thường rút vốn vì lo sợ sẽ gánh thêm lỗ. Rất nhiều nhà đầu tư đó đã thất bại khi thị trường lên trở lại và họ chỉ rót vốn vào khi đa số phần lời đã biến mất. Hành vi “mua cao, bán thấp” thường làm thiệt hại lợi nhuận của họ rất lớn.
Dựa theo cuộc nghiên cứu của Dalbar 2015, Chỉ Số SP500 đã có mức lợi tức trung bình hàng năm ở mức 10% trong khoảng thời gian 20 năm, kết thúc vào năm 2014. Trong cùng khoảng thời gian đó, một nhà đầu tư bình thường đã chứng kiến mức lợi tức hàng năm bình quân chỉ 2.5%. Những nhà đầu tư nào mà chú ý quá nhiều đến những diễn biến ngắn hạn của thị trường chứng khoán thường giới hạn cơ hội thành công của họ bằng cách canh thời điểm quá nhiều. Một chiến thuật mua và giữ chỉ số cổ phiếu trong dài hạn thường đem lại kết quả tốt hơn việc đầu cơ ngắn hạn.
Thuế lợi tức thấp hơn (tùy vào lãnh thổ và luật thuế)
Một nhà đầu tư nào bán cổ phiếu trong một năm sau khi mua nó bị đánh thuế trên lợi tức như thu nhập bình thường, tùy thuộc vào lãnh thổ và luật thuế. Mức thuế phải trả cho lợi tức có thể lên cao đến mức 39.6%. Những cổ phiếu đã được bán đó, nếu được giữ lâu hơn sẽ chỉ bị đánh thuế bằng mức 20%. Các nhà đầu tư đóng thuế ở mức thấp có thể không bị đánh thuế nếu đầu tư và giữ cổ phiếu dài hạn.
Café Ku Búa khuyên mọi người, nhất là những nhà đầu tư cá nhân, chỉ nên đầu tư dài hạn vào những quỹ chỉ số ETF. Các quỹ này đi theo mức lên xuống của thị trường và giới hạn rủi ro tốt hơn việc đầu tư vào những cổ phiếu nhỏ lẻ hay riêng biệt nào.
- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3