Popular Posts


 Nghề ngân hàng - Những câu chuyện chưa kể 

Tác giả: Nguyễn Lê Giang

 

 

CÂU CHUYỆN 1: Thử việc tại ngân hàng và bắt đầu từ con số 0

Ngày Thứ ba hạnh phúc....
Tôi đã nộp hồ sơ vào 15 ngân hàng, đi thi tại 8 ngân hàng khác nhau. Chờ đợi mỏi mòn suốt hai tuần mà chẳng có thông tin gì, tôi nghĩ chắc mình đã hết hi vọng sau hơn một tháng ròng thi tuyển.
Bất chợt cùng một ngày, điều tôi mong chờ đã đến khi nhận được hai cuộc điện thoại báo đỗ. Buổi sáng là từ chị nhân sự ngân hàng X và buổi chiều là ngân hàng Y. Họ mời đến văn phòng vào ngày mai để nhận quyết định trúng tuyển và đàm phán về lương.
"Chào em, đây có phải số điện thoại của Hoàng không? Chúc mừng em đã trúng tuyển vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng vào ngân hàng X, chị gọi điện từ phòng nhân sự và trân trọng mời em có mặt vào lúc 8h30 sáng mai tại trụ sở ngân hàng X.".
Tôi bất ngờ không kịp thốt lên lời nào, miệng lắp bắp: "Vâ...ng ....dạ, em cảm ơn chị.... em nhớ rồi ạ. Em chào chị!". Cả ngày hôm ấy như là ngày vui nhất kể từ ngày tôi ra trường đến giờ, cả nhà chúc mừng và tổ chức một buổi liên hoan nho nhỏ. Mẹ tôi chu đáo dặn tôi ngủ sớm và bảo chuẩn bị quần áo trước cho ngày mai.
Tối hôm ấy tôi tìm hiểu lại thông tin về hai ngân hàng trước khi quyết định sẽ chọn ngân hàng nào. Mặc dù đã đọc rất kỹ thông tin mỗi ngân hàng ở lần phỏng vấn trước đó, tôi vẫn xem xét lại một lần nữa trước lựa chọn của mình. Tôi quyết định chọn ngân hàng X theo cảm tính của cá nhân. Tại tôi đọc trên nhiều diễn đàn thấy bảo ngân hàng X có lương thưởng cao, chế độ hấp dẫn. Là sinh viên tôi đã thấu hiểu cảm giác "cháy túi" là như thế nào; hay phải xin bố mẹ từng đồng ra sao; thế nên tôi đã chọn vì "tiếng gọi của lương bổng". Những lăn tăn khác về văn hoá, môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến chỉ như cơn gió thoáng qua và tôi tin một điều rằng: Thu nhập cao sẽ giúp tôi giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Cơ duyên của tôi với nghề ngân hàng bắt đầu từ lựa chọn này. Cũng chính là khởi đầu cho những câu chuyện về nghề tín dụng mà tôi sắp kể trong cuốn sách này
Buổi sáng thứ Tư tôi dậy thật sớm, một phần bởi tâm trạng phấn khích và háo hức khiến tôi không thể nào ngủ được. Đồng hồ điểm 6 giờ sáng và tôi bật dậy thật nhanh như một con thoi. Thảnh thơi tập thể dục, ăn sáng, tôi rời nhà để đến địa điểm mình đã định trước. Băng qua một quãng đường dài gần chục kilomét, có đoạn "đông như mắc cửi" vì người và xe, tôi lo sợ mình sẽ muộn buổi đi làm đầu tiên nên càng cố gắng đi nhanh hơn.
May tôi đã ghi sẵn lộ trình trong một tờ giấy nhỏ nên không khó để tìm đến tuyến phố nơi ngân hàng đặt trụ sở, tôi cẩn thận hỏi thêm mấy bác xe ôm và lần theo chỉ dẫn. Chi nhánh ngân hàng X nằm tại khu vực trung tâm, nơi đây nổi tiếng với trụ sở của nhiều ngân hàng lớn tại Hà Nội.
Dưới tán cây xà cừ ngay ngã tư, tôi đã thấy logo của ngân hàng X lấp ló. Một toà nhà màu trắng, cao hơn 10 tầng, xây theo phong cách hiện đại trông thật bề thế. Quả không ngoài sự tưởng tượng của tôi. Bên phải cửa ngân hàng là một cây ATM, bên ngoài có mấy tốp bảo vệ đang bận đồng phục ngồi gác.
Tôi tiến đến gần hỏi: "Các chú ơi cho cháu hỏi. Cháu là nhân viên mới, cháu đến ngân hàng để nhận việc thì gặp ai ạ"
Anh bảo vệ ngước nhìn tôi từ đầu đến chân với ánh mắt dò xét lạ lẫm, chắc cũng tầm tuổi anh thôi nhưng tôi xưng hô bằng "Chú" ...cho chắc.
Rồi anh trả lời: "Ờ... gọi bằng anh thôi. Em vào gặp chị Lê - lễ tân ở tầng 1 bên tay phải quầy hỏi nhé".
Tôi: "Dạ vâng, em cảm ơn"
Tôi cẩn thận gửi chiếc xe vào nơi anh bảo vệ chỉ rồi bước vào cửa chính với vẻ e dè ngại ngùng.
Ngại cũng phải thôi vì lúc này ở sảnh chẳng có khách nào ngoài tôi cả, đồng hồ mới chỉ 7 giờ 15 phút. May ngay sau đó có một bác khách hàng đến giao dịch sớm, bác lấy số giao dịch tại chiếc máy tự động ngay cửa, tay quơ nhanh tờ tạp chí bên kệ sắt màu trắng rồi ngồi vào hàng ghế dành cho khách, tôi lặng lẽ đến ngồi cạnh bác như thể mình cũng chờ giao dịch vậy.

Ngồi tại hàng ghế đợi tôi được dịp ngắm nghía lại toàn cảnh ngân hàng mình sẽ làm. Sảnh tầng 1 của chi nhánh khá rộng, một bên là quầy giao dịch được đánh số từ 1 đến 6, một bên là khu lễ tân và hàng ghế cho khách hàng. Trên tường treo đầy những camera giám sát, đằng xa là một chiếc tivi treo tường màn hình cỡ lớn đang hiển thị biểu lãi suất và tỷ giá. Càng gần đến giờ giao dịch (chắc là 8 giờ sáng) thì càng đông các anh chị đến. Trông ai cũng có vẻ tất bật và hối hả, họ không thèm để ý đến tôi. Điều họ quan tâm là quẹt thẻ thật nhanh vào chiếc máy chấm công treo đằng sau chị lễ tân.
Nơi quầy giao dịch các chị em đang dọn dẹp, tranh thủ búi tóc và trang điểm. Từ trong kho quỹ, có mấy anh dáng vẻ cao to lực lưỡng, hai tay vác những bao tải và hộp sắt đã niêm phong chạy vội ra chiếc xe ô tô county đang đỗ ngoài cửa. Cứ thấy những anh này vác bao tải ra là nhóm bảo vệ ngoài cửa đứng vội thành hai hàng thẳng để hộ tống tới tận chiếc thùng sau xe, tôi đoán trong những bao tải ấy chắc toàn tiền hoặc những chứng từ hẳn có giá trị lắm.
Một lát sau có hai bạn dáng vẻ sinh viên cũng đến chi nhánh, nhìn các bạn ấy tôi đoán ngay chắc đây cũng là những ứng viên đã trúng tuyển trong đợt tuyển dụng lần này. Ít ra thì tôi có bạn cùng ngồi ở đây. Tôi hỏi dăm ba câu làm quen. Hai bạn nữ này đều trúng tuyển giao dịch viên và được gọi ngày hôm qua. Bạn nào bạn nấy trang điểm thật đậm, mắt ấn mi giả, hai má thấm phấn dầy chắc cả vài phân, một bạn tên Hương, bạn còn lại tên là Hồng.
 
Đồng hồ đã chỉ đến 8 giờ 5 phút, mọi người đến đông đủ ngồi kín cả hàng ghế phía đầu và giữa hành lang. Hôm nay là buổi nhận việc của 11 bạn, gồm 5 tín dụng trong đó có tôi, 5 bạn giao dịch viên và 1 bạn thẩm định. Chúng tôi hỏi chị lễ tân và được hướng dẫn lên tầng 2. Tất cả mọi người ai cũng bận trang phục chỉnh mỉnh, quần tối màu, áo trắng. Có bạn nam còn diện cả áo vét và cà vạt. Các bạn giao dịch viên toàn là nữ, bạn nào cũng phấn son điệu đà và thật xinh xắn trong trang phục công sở. 
Sau hơn 10 phút ngồi chờ ở sảnh ngoài phòng họp, một chị nhân sự bước đến gọi chúng tôi. Tôi nhận ra đây là chị Mai đã từng phỏng vấn tôi dịp trước đó. Chúng tôi lặng lẽ tự mỗi người chọn một chiếc ghế và ngồi kín xung quanh chiếc bàn tròn trong phòng họp. Một lát sau, có hai anh dáng vẻ như lãnh đạo bước vào phòng. Thấy chị Mai đứng dậy chào, mọi người cùng đứng lên thật nhanh chào theo.
Chị Mai giới thiệu anh Hà là trưởng phòng hành chính nhân sự tại chi nhánh, còn anh Huy là giám đốc chi nhánh. Cả phòng nhất loạt vỗ tay râm ran hưởng ứng. Anh Huy giám đốc chi nhánh - dáng người nhỏ nhắn nhưng khuôn mặt nghiêm nghị có uy khác thường, anh diện chiếc áo sơ mi xanh, sơ vin chỉn chu với quần tây màu đen, bên ngoài là bộ vét đen kèm cà vạt màu đỏ sọc. Còn anh Hà - trưởng phòng nhân sự thì trái lại với vẻ mập mạp, đầu tóc vuốt keo bóng lộn, bộ ria mép được tỉa tót cẩn thận, bận chiếc áo sơ mi ngắn tay với quần tây màu lông chuột. Tay anh Hà còn đeo chiếc đồng hồ Rolex màu vàng đang giữ khư khư chiếc điện thoại Vertu màu đen bóng. Nếu như chị Mai không giới thiệu, chắc không ít bạn lầm tưởng anh Hà là sếp bởi vẻ sang trọng và bệ vệ của anh.
Chị Mai giới thiệu về lịch sử tóm lược của chi nhánh, nội quy lao động, quy trình quy chế làm việc của ngân hàng. Giờ làm việc buổi sáng của ngân hàng bắt đầu từ 8 giờ đến 11 giờ 45, còn buổi chiều từ 1 giờ đến 5 giờ, được nghỉ chiều Thứ Bẩy và Chủ Nhật.

Nghe chị Mai trình bày về ban lãnh đạo và nội quy chung. Tiếp theo là màn chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân, anh Hà yêu cầu lần lượt các bạn theo chiều kim đồng hồ tự đứng lên giới thiệu sơ qua cho mọi người cùng nghe.
Mỗi bạn đều tự giới thiệu và trình bày tóm tắt lại thông tin của mình hệt như bài diễn văn "hãy giới thiệu về bản thân" của buổi phỏng vấn từng trải qua. Nói đến quê quán, anh Huy như thuộc lòng những món đặc sản, danh lam thắng cảnh ở khắp mọi miền tại Việt Nam. Không những thế, anh Huy còn thuộc quê quán, một vài điểm mạnh của một số bạn trong vòng phỏng vấn trước. Bạn nào nói biết hát, biết múa, biết đá bóng... anh Huy đều nhắc lại hết làm tôi không khỏi ngạc nhiên. Anh Hà nhắc chị Mai cho các bạn đăng ký vào danh sách đội bóng và đội văn nghệ của chi nhánh sau buổi họp ngày hôm nay.
Có bạn đã từng hát trong buổi phỏng vấn một bài dân ca quan họ, nay lại được mời hát một lần nữa và cả phòng cùng nhau bắt nhịp. Không khí của buổi gặp mặt thật vui vẻ và sôi nổi, trái với lo lắng của tôi tối hôm qua. Anh Hà kể vài câu chuyện trêu các bạn nữ khiến cả phòng cười đùa thật rôm rả.
Buổi gặp mặt kéo dài trong suốt hơn 1 tiếng 20 phút mới kết thúc. Các sếp có việc bận và chúng tôi ở lại với chị Mai. Ngoài việc đăng ký vào đội văn nghệ và đá bóng của chi nhánh, chị Mai đưa cho các bạn danh sách được phân về các phòng giao dịch của chi nhánh để mọi người đều nắm rõ mình sẽ làm tại đâu. Từng bạn nhận từ chị Mai một quyết định tiếp nhận đã ghi sẵn tên tuổi và chức danh, thời gian thử việc. Cầm quyết định trên tay, một cảm xúc thật tự hào và mãn nguyện khiến tôi lâng lâng vì sung sướng. Vậy là mình đã được làm công việc theo đúng chuyên ngành Tài chính Ngân hàng mà mình đã học rồi. Chẳng biết điều gì hay chông gai nào còn phía trước, nhưng trước mắt ngay lúc này tôi có thể chấm dứt những chuỗi ngày "thất nghiệp" và "ăn bám" bố mẹ rồi.

- Đón xem nhiều câu chuyện hấp dẫn "Nghề ngân hàng - Những câu chuyện chưa kể" ở phiên bản online và bản cứng -



MỤC LỤC
Lời mở đầu. 1
CÂU CHUYỆN 1: Thử việc tại ngân hàng và bắt đầu từ con số 0. 2
CÂU CHUYỆN 2: Bài học từ những ngày tân tuyển. 16
CÂU CHUYỆN 3: Tình yêu cổ tích và hiện thực ... 29
CÂU CHUYỆN 4:  Bí quyết giúp bạn trở thành nhân viên tín dụng thực thụ. 42
CÂU CHUYỆN 5: Hoàng tử bạch mã và lương 30 củ. 57
CÂU CHUYỆN 6: Thẩm định thu nhập cô bán bún ốc. 76
CÂU CHUYỆN 7: Phải ký hồ sơ rủi ro. Bạn sẽ làm gì? (P1). 89
CÂU CHUYỆN 8: Định giá tài sản bằng kiến thức trung học cơ sở (P2). 110
CÂU CHUYỆN 9: Muôn vàn cách xử lý nợ quá hạn. 122
CÂU CHUYỆN 10: Thẩm định khách hàng là một nghệ thuật. Con đường công danh cần có lộ trình. 138
CÂU CHUYỆN 11: Tiếp bước. 156



GiangBLOG
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3