Popular Posts
Những vấn đề cần biết khi học ACCA
1. Học FIA - ACCA để làm gì?
- Nếu bạn muốn học để tăng thêm lợi thế cạnh tranh khi xin việc; thì tiếp theo bạn nên đặt câu hỏi mình dự định muốn vào làm chỗ nào? Càng xác định rõ công ty bạn muốn làm sau này thì càng dễ để bạn quyết định bắt đầu học từ khi nào và nên học bao nhiêu môn khi còn là sinh viên.  
- Ví dụ, nếu như bạn muốn vào Big 4 thì với FIA - ACCA sẽ là một điểm cộng lớn ở vòng CV, tuy nhiên hầu như chỉ có tác dụng ở vòng CV mà thôi, các vòng sau như vòng test sẽ yêu cầu kiến thức thực tế (giả sử bạn học FIA từ năm 1 và hết năm 2 thì hoàn thành nhưng sau đó không ôn tập lại, năm 4 bạn đi test vẫn có thể trượt như thường), vòng group interview sẽ yêu cầu kỹ năng presentation, speaking... Ngoài ra KPMG và PWC ít hỏi về chuyên môn nên các bạn cũng không cần học đến các môn quá cao như các môn P (ACCA). Vòng CV giống như vòng thi tuần của Đường lên đỉnh Olympia vậy, là vòng dễ nhất cũng là vòng khó nhất. Bạn không qua được vòng CV thì đâu có cơ hội thể hiện gì nữa, dù cho thực chất bạn tiềm năng như thế nào. Hàng năm có hàng ngàn hồ sơ nộp vào các Big, giữa một rừng ứng viên GPA 8.0, nhiều hoạt động xã hội mà mình lại trầm tính, nội tâm, chẳng tham gia câu lạc bộ hội nhóm nào thì hoàn thành 3 môn đầu của ACCA: F1-F2-F3 sẽ là một cứu cánh rất lớn cho CV của bạn.  
- Hơn nữa, Big 4 có chế độ cho nhân viên xuất sắc đi học ACCA miễn phí (Big sẽ chi trả cả tiền phí ban đầu, phí thường niên, phí học, phí thi cho bạn với điều kiện bạn cam kết làm bao nhiêu năm...). Bên cạnh đó, kiến thức trong ACCA rất khó và đòi hỏi hiểu sâu, suy luận từ thực tế, đặc biệt là các môn P, nếu bạn chưa đi làm mà chỉ học lý thuyết sẽ thấy khó hiểu, cũng như khó mà đào sâu mọi ngóc ngách vấn đề. Học quá sớm từ khi còn trên trường đại học sẽ tốn kém nhiều về thời gian, tiền bạc, lại "phí" vì bạn chưa đủ tầm để ngấm. Bạn thử hình dung ACCA học trung bình hết 4 năm mà thời đại học bạn chỉ dành để học trên trường Đại học, học ACCA thì có buồn tẻ không ạ? Do đó, bạn không nhất thiết phải cày hết 14 môn ACCA từ ngay trên trường Đại học nếu bạn chỉ mục đích xin được việc.  
- Tuy nhiên, nếu bạn xác định chắc chắn sẽ làm kế toán - kiểm toán cả đời,sớm muộn gì cũng hoàn thành ACCA và gia đình có đủ điều kiện chu cấp cho bạn thì học được càng nhiều môn thời đại học lại càng tốt, giảm bớt gánh nặng học tập sau này vì khi còn trẻ là khi tiếp thu nhanh nhất. Hơn nữa, học sớm có thể bạn chưa thấm sâu bằng các anh chị đi làm nhưng lại giúp bạn hiểu sâu về chuyên môn, có cái nhìn cụ thể hơn về nghề nghiệp cũng như tiếp cận được nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn hẳn các bạn đồng trang lứa.  
- Không chỉ trong Big 4 mà ở các công ty Việt Nam ACCA cũng được đánh giá cao. Có một anh Partner của 1 công ty kiểm toán local tuyên bố trước Học viên tài chính rằng nếu sinh viên nào pass 9 môn ACCA thì anh ấy sẵn sàng nhận vào intern không cần qua một vòng kiểm tra nào và khả năng rất cao được giữ lại làm nhân viên chính thức. Trong thời buổi khó khăn hiện nay, có ACCA chắc chắn sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.  
- Còn nếu mục đích của bạn chỉ đơn giản là học lấy kiến thức, bạn không cần bằng cấp chứng nhận thì con đường của bạn chắc chắn lại rất khác.
- Mục đích quyết định hành động. Nếu bạn còn mơ hồ về mục đích của mình thì thật khó để đánh giá xem bạn có nên học FIA - ACCA không.  
2. Bạn đang ở trình độ nào?  
- Học chuyên môn bằng Tiếng Việt đã khó, học bằng Tiếng Anh càng khó hơn. Giáo trình FIA - ACCA toàn bộ bằng Tiếng Anh, dù bạn học các thầy cô người Việt thì rất nhiều khái niệm họ cũng nói bằng Tiếng Anh. Thi bằng Tiếng Anh 100%, các môn đầu còn được thi trắc nghiệm, khoanh bừa may ra trúng :"> nhưng các môn sau thi viết. Bạn phải hiểu mình đang ở trình độ như nào thì mới quyết định tiếp lộ trình học tập được.  
3. Nên tự học hay học trung tâm?
- Câu hỏi này phụ thuộc rất nhiều yếu tố: bạn đang ở trình độ nào, bạn đang sống ở đâu, số tiền bạn sẵn sàng bỏ ra cho ACCA là khoảng nào....
- Theo kinh nghiệm của cá nhân mình, các môn đầu ACCA (9 môn F) nếu bạn đi học trung tâm sẽ thường là giáo viên người Việt, họ nêu khái niệm bằng tiếng Anh nhưng giải thích bằng tiếng Việt (ví dụ non - current asset là asset mà business có thời gian sử dụng/nắm giữ trên 1 năm chứ không nói tài sản cố định là tài sản mà doanh nghiệp có thời gian sử dụng/nắm giữ trên 1 năm), rất dễ tiếp thu kể cả khi trình độ nghe TA của bạn còn kém. Do đó, nếu thấy TA yếu mà muốn học ACCA thì chỉ cần học thêm 1 khóa Tiếng Anh chuyên ngành là đủ để tiếp thu được kiến thức khi đi học trung tâm.
- Còn nếu muốn tự học thì bạn phải có kỹ năng đọc TA tốt (để đọc giáo trình vài trăm trang Tiếng Anh đặc kín), kỹ năng viết khá (để làm bài thi). Vì tự học cần tổng hợp rất nhiều kỹ năng nên mình sẽ phân tích trong 1 bài sau này nhé.
- Hiện nay phí đăng ký ban đầu của ACCA là 79 bảng Anh, phí hàng năm là 81 bảng (tầm 2 triệu rưỡi). Tức là nếu chỉ học lấy kiến thức thì bạn mua quyển giáo trình về nghiên cứu là được. Nhưng nếu muốn thi và có chứng chỉ FIA, ACCA thì phải đóng phí là học viên. Cộng với phí thi 3 môn đầu ACCA, hoặc các môn FIA khoảng 2 triệu rưỡi/môn nếu đóng sớm, đóng muộn thậm chí lên đến hơn 7 triệu/môn. Như vậy để hoàn thành 3 môn đầu ACCA (chính là 3 môn module Diploma FIA) nhẹ nhàng bạn sẽ chi khoảng hơn 10 triệu. 
4. Nếu đi học trung tâm thì nên đi học trung tâm nào?  
- Hiện nay có các trung tâm như SAPP Academy, FTMS, Vietsourcing, Sunway Hanu, Smart Train, AFA, IFACE ... với mức giá cả khác nhau. Các trung tâm lâu đời và có uy tín như FMTS ... sẽ có mức học phí cao, cụ thể 3 môn đầu ACCA là 4 - 5 triệu/môn. Các trung tâm mới mở như SAPP Academy ... sẽ có mức học phí giá sinh viên khá rẻ, cụ thể như học phí F2,F3 của SAPP Academy là 2 - 2,5 triệu/môn. Tuy nhiên, học phí không phải là dấu hiện duy nhất nhận biết chất lượng giảng dạy.  
- Học phí giá cao thì bạn sẽ được học với cơ sở vật chất hiện đại, học trong phòng đẹp, rộng, có điều hòa, máy chiếu xịn, thậm chí có cả bánh và trà ăn giải lao :">; giáo viên là các anh chị nhân sự cao cấp ở các công ty lớn, do đó mức lương 1 giờ dạy cũng phải tương đương 1 giờ làm của các anh chị. Các anh chị có nhiều kinh nghiệm thực tế, sẽ kể chuyện rất thu hút, kiến thức rất vững. Tuy nhiên có nhược điểm không phải anh chị nào cũng có khả năng truyền đạt tốt, chưa kể một số anh chị cực giỏi chuyên môn nhưng tiếng Anh hơi í ẹ  . Tất nhiên đó chỉ là thiểu số thôi, còn đa số các anh chị đều giỏi.  
- Học phí giá thấp thì chưa hẳn đã tệ. Hơi giống một số trung tâm IELTS mới nổi hiện nay, học phí ACCA thấp là của những trung tâm chưa có tên tuổi, bạn chưa mất phí thương hiệu, bạn có thể chỉ được học ở phòng đi thuê, bàn ghế nhoe nhoét của các em học sinh, không có máy lạnh  . Giáo viên có thể là những người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc chuyên sâu, có thể chưa qualified ACCA, nhưng chắc chắn cũng pass môn mà họ đang dạy bạn rồi. Vì trẻ nên vui vẻ và nhiệt tình, Tiếng Anh cũng ổn hơn các anh chị lớn tuổi. Họ thường có nhiều tips, năng cập nhật thông tin, thường kể mấy chuyện hot hợp thị hiếu của học viên :">. Tuy nhiên có thể họ sẽ không trả lời được nội dung kiến thức ngoài bài giảng trên lớp.  
- Mỗi lớp giáo viên sẽ có một ưu điểm riêng. Lớp giáo viên giàu kinh nghiệm thì họ chia sẻ được nhiều về thực tế đi làm hơn (lý thuyết và thực tế khác nhau nhiều mà); giáo viên trẻ thì thân thiện (vì họ ở cấp bậc gần với mình), chia sẻ nhiều về chuyện kinh nghiệm thi thố xin việc như nào, đời sinh viên ra sao...  
- Vậy nên, không chỉ ACCA mà quan trọng nhất là GIÁO VIÊN chứ không phải học phí. Bạn nên cố gắng tìm hiểu xem giáo viên dạy môn đó là ai, bạn có hợp với phong các giảng bài cổ điển, tính cách hiền lành của người ấy không hay bạn hợp với giáo viên cá tính, hay quát to bắt làm bài về nhà ... Bản thân mình cũng từng ngáp ngắn ngáp dài trong 1 lớp học phí cao và cực kỳ hứng khởi trong 1 lớp giá rẻ.  
- Tài chính dồi dào, bạn cứ đi học trung tâm uy tín cho đảm bảo chất lượng, tự mình cũng yên tâm "tiền nào của nấy" dù không biết thực tế may rủi thế nào :">. Ít tiền, bạn sẽ tính đến trung tâm giá rẻ hoặc tự học xem sao. Học phí mỗi trung tâm đều public trên mạng, chỉ cần search tên trung tâm, và bạn hoàn toàn có thể đọc review cũng như nhờ bạn bè đã từng học đánh giá trước khi quyết định học ở chỗ nào.   
5. Học sách gì?  
Sách ACCA
- ACCA có 3 nhà xuất bản phổ biến là BPP, Kaplan và EmilWofl. Sách của họ nội dung cơ bản như nhau như cấu trúc và chi tiết thì có thể khác nhau. Ở Việt Nam phổ biến nhất là dùng sách của BPP. Chủ yếu sử dụng 2 loại là Textbook (nôm na hiểu như là sách giáo khoa) và Revision Kit (nôm na hiểu như sách bài tập)  
- Bạn có thể liên hệ Văn phòng ACCA (Hà Nội, Hồ Chí Minh) và các trung tâm dạy ACCA để mua sách. Giá gốc khá chát, vài trăm đến tiền triệu 1 quyển (tùy môn). Sách photo thì rẻ hơn. Ebook cũng nhan nhản trên mạng, hầu hết là mất phí vài chục đến vài trăm nghìn. Bản free thường là bản cũ. Tuy nhiên cái này là vi phạm bản quyền đấy ạ.  
- Các bạn cực kỳ lưu ý, vì cấu trúc đề thi thường xuyên thay đổi qua các năm nên nội dung sách cũng được cập nhật. Trên sách sẽ ghi rất rõ ràng "Dùng cho kỳ thi June 20xx" chẳng hạn. Nếu bạn dùng sách cũ có thể không đủ kiến thức để pass.  
Hy vọng với note chia sẻ này, các bạn sẽ bước đầu xác định được mình đang ở đâu, nên học trung tâm hay tự học ở nhà. Tất cả chỉ là góc nhìn và kinh nghiệm cá nhân, có thể còn nhiều thiếu sót và không đúng với tất cả các bạn.
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3