Popular Posts

LỢI NHUẬN TEACHCOMBANK ĐẾN TỪ ĐÂU?




Là ngân hàng đầu tiên công bố thưởng Tết, lại với mức thưởng mà nhiều nhân sự ở nhà băng khác phải mong ước, hẳn nhiều người đặt câu hỏi vậy ngân hàng này đã làm ăn thế nào trong thời gian qua?

Hôm qua, Techcombank là ngân hàng đầu tiên tiết lộ kế hoạch thưởng Tết. Theo đó, toàn bộ cán bộ công nhân viên sẽ được nhận thêm tháng lương thứ 13, và tùy theo hiệu quả kinh doanh của đơn vị cũng như cá nhân, mỗi người sẽ được nhận thêm một phần thưởng Tết dao động từ 1,5 đến 6 tháng lương.
Là ngân hàng đầu tiên công bố thưởng Tết, lại với mức thưởng mà bao nhiêu nhân sự ở nhà băng khác phải mong ước, hẳn nhiều người hẳn sẽ đặt câu hỏi, vậy ngân hàng này đã làm ăn thế nào trong thời gian qua?
Theo báo cáo tài chính quý 3/2016 đã công bố, lợi nhuận trước thuế của Techcombank (hợp nhất) đạt 2.864 tỷ đồng, tăng 84,6% và sau thuế đạt 2.290 tỷ, tăng 89,5% so với cùng kỳ năm 2015. Đến 30/9 ngân hàng đạt tổng tài sản 222.769 tỷ đồng, tăng 16% so với cuối năm 2015; Dư nợ cho vay đạt hơn 135.600 tỷ đồng, tăng trưởng 21,5%; Huy động tiền gửi khách hàng tăng 14,95% đạt 163.514 tỷ đồng.
Với kết quả này, Techcombank xếp thứ 2 trong số các ngân hàng cổ phần tư nhân về lợi nhuận chỉ sau VPBank. Còn nếu xét kết quả kinh doanh của riêng ngân hàng (không bao gồm các công ty con) thì Techcombank vượt xa VPBank khi lợi nhuận trước thuế tới 2.392 tỷ đồng 9 tháng qua, trong khi VPBank chỉ đạt 1.491 tỷ đồng.
Xét trong hệ thống các ngân hàng cổ phần thì Techcombank đang đứng top 1 về tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA đạt 1,47%) và lợi nhuận trên vốn (ROE hơn 17%) trong khi doanh thu và lợi nhuận đứng thứ 2.
Có được kết quả này là nhờ đâu?
Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo ngân hàng cho biết, có được kết quả đó nhờ ngân hàng tập trung vào mảng bán lẻ, vào nhóm khách hàng cá nhân và một phần là doanh nghiệp lớn. Trong 9 tháng qua, dư nợ cho vay cá nhân chiếm 43,5% tổng danh mục cho vay của ngân hàng, và nhờ đẩy mạnh cho vay mua nhà, mua ô tô nên cho vay khách hàng cá nhân tăng đến 54%. Dư nợ cho vay nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn cũng tăng tới 41% so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc Khối bán hàng và Kênh phân phối của Techcombank ông Phùng Quang Hưng cho biết, sở dĩ bán lẻ được tập trung vì ngân hàng đánh giá lợi nhuận sẽ cao hơn so với bán buôn. Hiện khối bán lẻ có tới gần 5.000 nhân sự, tương đương khoảng 70% tổng nhân sự của toàn ngân hàng. Năng suất lao động (lợi nhuận trước thuế bình quân mỗi CBNV trong khối) đạt bình quân 450 – 500 triệu đồng/ năm – thuộc top đầu hệ thống.
Ngoài tận dụng tốt bán lẻ, ngân hàng còn có lợi nhuận tốt nhờ thu phí, chủ yếu là thẻ và thẻ tín dụng khi mảng này đang phát triển mạnh. Techcombank là ngân hàng đứng thứ hai về doanh số chi tiêu qua thẻ Visa trong năm nay.
Một phần nữa đóng góp vào lợi nhuận đó là ngân hàng đẩy mạnh quản lý rủi ro và nợ xấu, qua đó tiết giảm được chi phí một cách tối ưu.
Kết quả kinh doanh (lợi nhuận trước thuế) của TeachcomBank so với 2 ngân hàng trong top 3 hiện nay
Không chỉ năm nay mà năm 2015 Techcombank đã trỗi dậy sau thời gian bị chùng xuống trước đó với lợi nhuận hơn 2.000 tỷ đồng. Nhớ lại giai đoạn 2012- 2014, ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc Khối Tuân thủ, quản trị rủi ro hoạt động và pháp chế của Techcombank cho biết, đúng là có một thời gian ngân hàng đi xuống, nhưng đó là ngân hàng chủ động chững lại vì nhận thấy những rủi ro về tín dụng sau giai đoạn bùng nổ 2009-2010 trước đó.
Tuy vậy, theo ông Thắng, doanh thu thời điểm ấy cũng không thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đó mà chủ yếu là lợi nhuận giảm (năm 2012 là 1.017 tỷ, năm 2013 đạt 878 tỷ, 2014 đạt 1.417 tỷ) vì ngân hàng dành để trích lập dự phòng.

Nhờ có sự chững lại để kiểm soát mà ngân hàng đã vượt qua những khó khăn để có nền tảng ổn định bứt tốc trong năm 2015 và 2016. Ông Thắng cho rằng, trong giai đoạn 5 năm tới ngân hàng sẽ còn bùng nổ hơn nữa.
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3