Popular Posts
“Tell Me About Yourself” Câu này nghe thì thấy thật là dễ, nhưng mà dễ quá lại khiến cho chúng mình lúng túng. Vì câu hỏi rộng quá, không biết trả lời như thế nào cho hợp ý với nhà tuyển dụngđây. Trước đây khi gặp câu này mình cũng lúng túng lắm, không biết nên trả lời thế nào để vừa gây được ấn tượng đầu tiên, lại vừa nói được những gì nhà tuyển dụng cần.
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn một tip cực kì dễ hiểu, một công thức mà mình thường hay áp dụng để trả lời câu hỏi này. Tất nhiên công thức chỉ mang tính tương đối thôi nhé, còn phải đặt vào hoàn cảnh từng buổi phỏng vấn nữa. Tuy nhiên mình nghĩ đây là một công thức hay dành cho bạn nào còn lúng túng trong câu này.

“Tell Me About Yourself”

Một lỗi mà qua quá trình nói chuyện với các bạn, mình thấy rất nhiều bạn gặp phải đó là chúng mình trả lời câu hỏi này bằng cách lặp lại những gì bạn đã viết trong CV và Cover Letter. Ngoài ra, đôi khi chúng mình trả lời quá lan man, quá dài nhưng không có trọng tâm, khiến nhà tuyển dụng sau khi nghe câu trả lời xong, chẳng rút ra được gì hết. Câu hỏi này là cơ hội đầu tiên và rõ ràng nhất để chúng mình gây ấn tượng với nhà tuyển dụngđó, nên chúng mình cần tập luyện thật trơn tru trước khi đi phỏng vấn nhé.

Có một công thức mình hay dùng để trả lời câu hỏi này, công thức có tên là Present-Past-Future (Hiện tại-Quá khứ-Tương lai), được chia sẻ bởi tác giả Kathryn Minshew của trang The Muse.
  1. Rất đơn giản, chúng mình bắt đầu chia sẻ về vị trí hiện tại làm việc của mình, bạn đang làm ở công ty nào, vị trí gì. Nếu chúng mình là sinh viên thì hãy nói rằng bạn là sinh viên mới tốt nghiệp trường nào, ngành gì, kết quả ra sao.
  2. Sau khi giới thiệu về hiện tại, chúng mình nói một chút về quá khứ nhé. Hãy nói về những kinh nghiệm bạn đã có mà những kĩ năng bạn đã học được từ những kinh nghiệm đó. Nếu chúng mình là sinh viên, có thể nói về kinh nghiệm hoạt động ngoại khoá, kĩ năng mà chúng mình đã học được trong kinh nghiệm đó.
  3. Cuối cùng là nói về tương lai, vì sao bạn lại hứng thú với vị trí bạn đang ứng tuyển này. Có thể vì nó phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp hoặc phù hợp với kĩ năng và kinh nghiệm bạn đang có ở thời điểm này.
Ví dụ một câu trả lời của mình nhé:
NTD: Can you tell me about yourself?
TA: “Well, I’m currently an marketing executive at ABC English Centre, where I manage the whole marketing activities. Before that, I worked at an agency where I worked with three different big educational brands. And while I really enjoyed the work that I did, I’d love the chance to dig in much deeper within education industry, which is why I’m so excited about this opportunity with XYZ English Centre.”
Ngoài ra, cũng theo công thức trên, nếu bạn là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm lắm, bạn có thể trả lời theo mẫu sau:
   
1) Provide brief background information: “I am a [class year] who has spent [amount of time] gaining experience and improving my skills in [the field you are interviewing in].”
2) Offer an enticing, engaging teaser: “Last summer, I participated in [an experiential activity such as an internship, volunteer experience or shadowing activity], and it taught me [skills that are useful for this particular work experience]. This [name of experience] fits well with [the job your interviewing for] because [tell them why].”
3) Conclude with why they wow you and what you can contribute: “I’m interested in [the company’s name] because I can demonstrate my skills in [name other skills not previously mentioned] and I can contribute [what your background has to offer that is unique and makes you a strong candidate.].”
Đương nhiên, bạn không nên bắt chước trả lời y chang như thế này. Chúng mình chỉ cần nhớ rõ rằng, để trả lời câu hỏi này, hãy nói một chút về quá khứ, một chút về hiện tại và mục tiêu tương lai của chúng mình. Và hãy chắc chắn câu trả lời phải liên quan đến công việc hiện tại chúng mình đang ứng tuyển nhé.
Nguồn: 8morning
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3