Popular Posts
Kỳ vọng lạm phát quay trở lại (CPI tháng 4 tăng 0,33% so với tháng 3, lạm phát YoY (năm) tăng 1,89%) cũng khiến các ngân hàng phải chủ động tăng lãi suất nhằm đảm bảo sự ổn định của nguồn vốn trong thời gian tới.


Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã nhận định như vậy trong Bản tin Trái phiếu tuần số 15 (từ 19/4/2016 đến 22/4/2016).
BVSC cho biết, lãi suất liên ngân hàng tuần qua mặc dù giảm nhẹ tại kỳ hạn qua đêm và kỳ hạn 2 tuần, tuy nhiên vẫn giữ ở mức tương đối cao (xấp xỉ 5%/năm). Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm nhẹ 0,09% về mức 4,96%/năm; kỳ hạn một tuần giữ nguyên mức lãi suất và kỳ hạn hai tuần giảm 0,01% về mức 5%/năm.
Theo BVSC, việc duy trì ở mặt bằng cao của lãi suất liên ngân hàng trong gần một tháng trở lại đây xuất phát từ hai nguyên nhân chính.
Diễn biến lãi suất liên ngân hàng (Nguồn: BVSC/Bloomberg)

Thứ nhất là mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường vừa trải qua một đợt tăng nhẹ trên diện rộng tại tất cả các kỳ hạn, tạo hiệu ứng khiến lãi suất liên ngân hàng tăng theo.
Thứ hai, kỳ vọng lạm phát quay trở lại (CPI tháng 4 tăng 0,33% so với tháng 3, lạm phát YoY tăng 1,89%) cũng khiến các ngân hàng phải chủ động tăng lãi suất nhằm đảm bảo sự ổn định của nguồn vốn trong thời gian tới.
Liên quan đến hoạt động của thị trường mở (OMO), BVSC cho biết, tuần qua, thị trường OMO tiếp tục ở trạng thái bơm ròng với khối lượng lớn hơn tuần trước đó. Trong tuần đã có 35.300 tỷ đồng được bơm mới qua kênh này trong khi lượng vốn đáo hạn là 23.317 tỷ đồng. Do vậy, 11.983 tỷ đồng đã được NHNN bơm ròng qua kênh OMO tuần qua.
Đây đã là tuần thứ ba liên tiếp NHNN liên tục đẩy vốn ròng qua kênh thị trường mở với tổng giá trị đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng.
- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3