Popular Posts
Một ngày tháng 6: Đọc thấy thông tin đăng tuyển của FPT- Tel trên Timviecnhanh.vn, quyết định gửi CV chỉ bao gồm 1 bản mô tả bản thân mà thôi.
Một ngày tháng 6 tiếp theo: Nhận được tin nhắn từ một số điện thoại di động cá nhân mời tham gia buổi thi tuyển vào vị trí CSKH của F-Tel và nhắc check mail để biết thời gian và địa điểm. Cảm nhận của mình lúc đó là: Tại sao lại có kiểu nhắn tin cho ứng viên như thế này nhỉ? Hơi lạ, nhưng có mail thì cũng được. Lúc ấy mình hơi nghi ngờ về tính chuyên nghiệp của bên Công ty này.
16/06:
2h chiều, mình có mặt ở tầng 1, tòa nhà FPT nằm trên phố Duy Tân, Cầu Giấy. Tòa nhà rất dễ nhận ra nhờ 3 màu nổi bật trên logo của FPT chạy dọc theo chiều cao của tòa nhà. Chị lễ tân rất trẻ và xinh nhắc bọn mình ngồi ghế chờ. Khá đông các bạn tới dự thi, có tới 37 người dự thi trong khi chỉ tiêu tuyển chỉ có 2 người. Mình cũng hơi lo ngại về việc mình có trúng tuyển hay không?  Nhưng không sao, mình vẫn đang tơ tưởng phòng XNK ở Denso. Mình vẫn nghĩ đây chỉ là công việc mà mình đi cho có kinh nghiệm mà thôi :v Ấy vậy mà những suy nghĩ này đã nhanh chóng bị thay đổi. Vì sao? Hồi sau sẽ rõ.
Bài thi của bọn mình gồm 3 phần:
  • Phần 1: Trắc nghiệm IQ.
  • Phần 2: GMAT.
  • Phần 3: Tiếng Anh.
Phần trắc nghiệm IQ không khó, nhưng cũng có 1 vài câu mình lúng túng. 20p cho 20 câu IQ mà có tới 4 câu mình chọn bừa :v. Lúc ý nghe chị nhân sự nói: Các bạn cứ chọn hết vào =)) Này thì hết này! Thế là rùa 4 câu. Làm xong chép miệng như ai. Sau này về nhà và chuẩn bị cho phần thi IQ bên DENSO mình mới biết rằng đề này lấy từ trong bộ đề thi IQ vào ngân hàng Tiên Phong. Ai nhớ rằng: Tiên Phong cũng là của FPT nào? =))
Phần thi GMAT khá suôn sẻ. Cũng vẫn là 20 câu trong 20 phút. Yêu cầu tính toán nhanh và không sử dụng máy tính. Mình đã nháp lia lịa, kín cả giấy trong khi liếc sang bạn bên cạnh thì nháp rất từ tốn, hình như bạn tính nhẩm được? Phần này mình làm được 18/20 câu. 2 câu còn lại đề rất tối nghĩa nên mình quyết định là rùa 2 câu cũng chả- chết-ai  nếu không là chết chính mình :v
Phần thi Tiếng Anh có 50 câu, làm trong 60 phút nên rất thư thả. Đề TA có 5 phần:
Phần 1: Cho các câu hiệu lệnh rồi chọn 1 trong 4 phương án ý nghĩa của hiệu lệnh đó là như thế nào?
VD: ” Busy! Use other door!” What does it mean?
Phần 2: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi. Phần này trong đề thi của mình khá khó. Nó nói về các cái thiết bị truyền dẫn thông tin bằng ánh sáng vs các đi- ốt vs led,… mình không hiểu 100% bài viết nhưng nắm được tổng thể ý nghĩa và trả lời câu hỏi được.
Phần 3: Cho một đoạn khảo sát về ý kiến của người dân về London, rồi sắp xếp những ý kiến sau là do ai nói. Phần này lằng hết cả nhằng lên. Không khó nhưng rất ngại làm.
Phần 4: Chọn từ điền vào chỗ trống trong 1 đoạn văn. Phần này mình nghĩ là cũng ổn. Bài của mình là về việc ngoại hình quyết định như thế nào đến cuộc sống của mỗi người. Đúng là thế thật. Vậy thì mình làm gì được khi mà mình luôn ghét cái diện mạo của mình :((
Xuất thân là dân toán nên những phần IQ và GMAT mình nghĩ là khá tốt còn phần TA thì trung bình. Vậy nên mình biết chắc mình sẽ vượt qua vòng thi tuyển một cách dễ dàng và ít có ai có thành tích cao hơn được =)). Và cũng chính sau phần thi này mà mình nghĩ là mình sẽ đầu tư thêm sự quan tâm vào công việc này, mình đã phải bỏ ra nhiều công sức rồi mà.
Thứ 3, ngày 17 tháng 06: Trong khi còn đang ngái ngủ lúc gần 11h trưa ở KTX thì mình nhận được tin nhắn của bên FPT nói ngày hôm sau đi phỏng vấn. Kết quả quá nhanh làm mình bất ngờ. Thu xếp hành lý về phòng chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn.
9h sáng, 18/06/2013: Có mặt tại tầng 1 F-Tel. Có 3 người chờ cùng mình cả thảy. Mình cũng nghĩ rằng sẽ không có nhiều người vào đây giống mình. Ấy vậy mà không phải. Có tới 12 người tới phỏng vấn. Mỗi người bọn mình được hẹn cách nhau 15 phút. Hội đồng phỏng vấn gồm 4 người: 1 giám đốc, 1 bên CSKH, 1 bên nhân sự và 1 anh tuyển dụng dẫn bọn mình vào.
Không khí rất thoải mái, bên tuyển dụng luôn tạo một bầu không khí vui vẻ, thân thiện cho các ứng viên. Cái này cũng chính là điều mà mình thích ở FPT cũng như 2 lần phỏng vấn trước của mình lấy học bổng vào trường FPT vậy.
Đầu tiên, mình được hỏi để giới thiệu đôi nét về bản thân. Sau đó, không hiểu tại sao chị phó GĐ trung tâm CSKH lại hỏi mình rằng: Em hãy giới thiệu về gia đình? Đương nhiên mình rất bất ngờ nhưng vẫn trả lời rất thật lòng. Mình không nghĩ rằng bố mẹ hay chị em mình thì có liên quan gì tới công việc của mình nhỉ? Vòng phỏng vấn kết thúc bằng những tiếng cười, câu cảm ơn và chào. Các anh chị hẹn 1 tuần sau sẽ thông báo kết quả cho bọn mình. Mình đi về, trong lòng có một chút phấn khởi.
Trưa chủ nhật, 23/06/2013:
Khi cả đoàn vẫn đang lung linh trên đường từ Đồng Cao về HN, mình nhận được tin nhắn của anh Ngọc- Nhân sự nói ngày mai tới để trao đổi thêm về công việc. Mình nghĩ, chắc là mời tới để đàm phán về lương và cũng đồng nghĩa với việc mình đã trúng tuyển.
Không quá bất ngờ về việc này nhưng mình cũng mừng lắm. Sau hơn 1 tháng kể từ ngày nghỉ việc bên ANZ, mình đã muốn đi làm lại lắm rồi. Thèm công việc và thèm cả tiền từ công việc nữa.
8h30 sáng Thứ 2, 24/06:
Trời mưa tầm tã, mình bắt taxi đến FPT vì chìa khóa xe máy đã lỡ bỏ bên KTX rồi. Tới nơi, mình vô cùng ngạc nhiên vì ở đó có tới 4 người đang chờ. Một lát sau lại thêm 1 bạn nữa đội mưa, đội gió đến. Như vậy là có tất cả 6 người.  Theo thông tin ban đầu là chỉ tuyển có 2 người thôi. Vậy là ngày hôm nay không phải đàm phán lương mà là phỏng vấn vòng 2 sao?
Một vài phút sau anh Ngọc- Nhân sự xuất hiện và dẫn bọn mình lên tầng 14 gặp giám đốc trung tâm. Trong phòng gồm có 1 anh giám đốc, 1 chị phó GĐ và 1 chị trưởng phòng. Lại là màn giới thiệu bản thân trong 2 câu. Nhưng ngày hôm nay, mưa gió hay cái gì đó đã bóp nghẹt hết sự hăng hái của mình. Tất cả 6 người bọn mình đều được tuyển. Mức lương bọn mình được trả là 4 tr, 2 tháng thử việc sẽ hưởng 75% lương. Mức lương không hấp dẫn nổi mình, làm tinh thần trùng xuống.
Buổi gặp mặt trao đổi kết thúc. Ngày mai, mình bắt đầu tới công ty để học và làm quen với công việc.
Thành công trong công việc này, hay thành công trong bất cứ công việc nào đều là cái mà mình hướng đến. Bắt đầu từ một công việc nho nhỏ như thế này, không đúng chuyên ngành mà hoàn toàn dùng tới kĩ năng. Mình đã nói là theo đuổi con đường XNK, nhưng giờ thì mình lại đang bắt đầu một công việc khác để nuôi sống bản thân. Không có cách nào khác để có thể chờ được công việc ở DENSO trước khi kí hợp đồng làm việc ở đây.
Mình phải lựa chọn. Nếu tiếp tục theo DENSO thì vô cùng mạo hiểm. Vì sau phần thi vừa rồi, mình phải tham gia đào tạo trong 2 tuần, sau đó mới tiếp tục phỏng vấn. Và theo kế hoạch của bên đó thì tới tháng 8 mới có thể bắt đầu công việc được. Mình thì mình sợ phải chờ đợi rồi.
Nếu làm việc ở FPT, mình có tiền, mình được thoải mái mặc đồ đi làm, mình cũng có một nơi làm gần với chỗ ở, mình thấy công việc cũng thực sự nhẹ nhàng trong cái môi trường mà mình vốn yêu thích. Nhưng ở đây mình chỉ có mức lương = 1/2 ở Denso thôi và cái kinh nghiệm mình có được thì cũng sẽ lại không biết đi đâu về đâu.
>> Quyết định của mình là: Chọn phương án an toàn. Khi nào có tiền có thể tự nuôi sống bản thân thì mình sẽ tính tiếp.
Mình đang nhớ tới câu trả lời của mình trong bản mô tả cá nhân gửi DENSO “Thành công trong công việc là khi người ta cảm thấy hạnh phúc khi làm công việc ấy”. Vậy thì niềm hạnh phúc của ta, mày còn đợi gì?

- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3