Popular Posts

Sinh viên là những tỷ phú thời gian, nhưng không phải bạn sinh viên nào cũng sử dụng thời gian hiệu quả.


    Sinh viên cần sử dụng thời gian như thế nào?
    Một ngày của bạn như thế nào? Câu trả lời của phần đông sinh viên là đi học, về nhà vùi mình vào game, lướt facebook chém gió, đi chơi check-in, ôm máy tính theo dõi những bộ phim Hàn Quốc dài tập và… ngủ! Không ít những bạn sinh viên khi đã trải qua cả năm nhất, thậm chí là năm 2, năm 3 đại học mới giật mình nhìn lại và tự hỏi: "Mình đã làm gì trong suốt quãng thời gian ấy?" rồi thở dài nuối tiếc.
    
Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.
    Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.
    Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói: "Hỡi thanh niên, hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả cho bạn một tỉ đô Singapore". Bạn đang có tuổi trẻ, vậy tại sao lại lãng phí quãng thời gian quý báu này? Hãy thoát Facebook, nhấc mông và bước ra khỏi căn phòng trọ để tìm việc làm thêm, tham gia các hoạt động xã hội, đi học tiếng Anh, tham dự các hội thảo nghề nghiệp… Bạn có thể làm bất cứ việc gì cảm thấy có ích cho bản thân, đừng để có quá nhiều thời gian chết!
    Vậy làm thế nào để sắp xếp thời gian hợp lý để giải quyết tốt tất cả mọi việc? Hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây:
    Biết đặt mục tiêu
    Sống không có mục tiêu cũng giống như bạn ngồi trên xe bus mà không biết sẽ xuống ở trạm nào. Hãy bắt đầu bằng việc đặt những mục tiêu ngắn hạn như trong 1 ngày, trong 1 tuần, 1 tháng, 1 kỳ học phải làm được những gì, hoàn thành những việc nào. Khi đã có những gạch đầu dòng rõ ràng về các mục tiêu của bản thân, bạn sẽ biết mình phải dành thời gian để làm gì. Việc làm này cũng giúp bạn vạch ra con đường đi cho chính mình mà không phải mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, lựa chọn và quyết định.
    "To-Do list"
    Cách tốt nhất để hoàn thành các mục tiêu và sử dụng quỹ thời gian của một ngày hiệu quả nhất là hãy đưa ra danh sách những việc cần làm. Hãy tạo thói quen vào buổi sáng giành 5 - 10 phút để viết ra giấy những việc phải hoàn thành và thống kê lại kết quả vào cuối ngày. Tất nhiên, thực tế những gì diễn ra mỗi ngày không phải lúc nào cũng giống như những gì chúng ta đã "lập trình", sẽ có những việc phát sinh mới mà không thể lường trước, nhưng bạn hãy luôn cố gắng để thực hiện được việc quan trọng đã đề ra trong ngày.
    Biết ưu tiên công việc
    Bạn đã đọc câu chuyện "Chiếc bình đá, sỏi, cát và nước" chưa? Câu chuyện này đặt ra một "đề bài" là làm thế nào để xếp đá, sỏi, cát và nước vào trong cùng một chiếc bình nhỏ. Đáp án là bạn phải xếp những viên đá to vào trước, sau đó sỏi (sỏi nhỏ hơn đá nên sẽ lọt vào những khe trống trong bình do đá tạo ra); tiếp theo là cát (cát là những hạt rất nhỏ nên sẽ lấp đầy các khoảng trống giữa đá, sỏi); cuối cùng là đổ nước vào. Chỉ cần biết cách sắp xếp, bạn sẽ tận dụng tất cả không gian trong chiếc bình. Sắp xếp công việc trong một ngày có quá nhiều việc để làm cũng tương tự như vậy. Cần ưu tiên làm những việc quan trọng, cần thiết trước, sau đó là những việc ít cần thiết, ít quan trọng hơn…
    Không thỏa hiệp với bản thân
    "Việc hôm nay chớ để ngày mai" nhưng hầu như trong chúng ta đều có thói quen tự thỏa hiệp với chính mình với suy nghĩ: "Để làm sau cũng được!". Mỗi buổi sáng bạn thường tự tắt báo thức và ngủ tiếp?; gần tới ngày thi nhưng vẫn cố xem nốt một bộ phim?... Càng nuông chiều, dễ dãi với bản thân bạn sẽ càng lãng phí thời gian vô ích, cuối cùng công việc lại chồng chất và bạn phải giải quyết trong tình trạng "nước đến chân mới nhảy", tất nhiên hiệu quả công việc không bao giờ được như ý muốn.
    Mỗi giây trôi qua không bao giờ lấy lại được, vì vậy trước khi làm việc gì bạn nên có kế hoạch cụ thể để quản lý thời gian một cách khoa học nhất, tránh bị lãng phí thời gian vô ích.

    - -
    CHUYÊN MỤC
    • Google Comment (0)
    • Facebook Comment ()
    • Emotion
    • :))
      :((
      :D
      :(
      :)
      :-)
      ;)
      =))
      :p
      =.=
      ==
      ^_^
      /=he
      :*
      /=r
      /=l
      :v
      /=ok
      /=clap
      (y)
      (yy)
      /=hi
      /=j
      /=hup
      /=hd
      /=hl
      /=hr
      /=s
      <3