Popular Posts

Câu hỏi PV:
Trong giai đoạn hiện nay lãi suất huy động liên tục giảm. Như vậy, làm thế nào để huy động tiền gủi từ khách hàng?

Trả lời mẫu:

Chào em,
Để huy động tiền gửi của khách hàng thì hiện nay ngân hàng có áp dụng 1 số các cách thức như sau (bên cạnh các hình thức PR, quảng cáo, Facebook,… tin nhắn, thì là phương thức nên anh không kể nhé). Anh chỉ nêu sản phẩm:
1) Đối với KH cá nhân:
a) Tặng quà

– Áp dụng các hình thức khuyến mại, tặng quà, tặng thẻ cào với nhiều phần thưởng giá trị (Đây là một cách lách luật mà NH hay dùng).
VD ở phần thẻ cào: Thường thì có một bộ các thẻ cào trúng thưởng được “ỉm” trong ngăn kéo, KH nào gửi nhiều tiền thì GDV sẽ bỏ vào lô thẻ cào để KH cào thấy thích.
– Ngoài ra là tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày lễ, ngày kỷ niệm; hoặc thích thì tặng khi thấy KH rút nhiều, gửi ít. (Quà có thể là: Chuyến du lịch, ô, văn phòng phẩm, thiết bị đồ dùng, áo, hoa, giỏ quà, phiếu spa, vé xem phim, xem ca nhạc….)

b) Chi ngoài 

– Một số ngân hàng chịu “chi ngoài” bằng tiền để KH thấy thích. Đây là cách không được phép, nhưng để cạnh tranh và tồn tại thì NH phải làm để giữ chân khách
– Chính sách chi ngoài cũng tùy từng ngân hàng, NH nào càng thiếu vốn thì mức chi ngoài càng cao; họ có thể bù lại bằng nhiều cách khác nhau. VD cho vay ra cao hơn; hoặc cho vay cầm cố bằng chính những sổ tiết kiệm đó LS chênh cao hơn.

c) Phát triển các SP/dịch vụ huy động

– VD: Thẻ ATM cũng là một loại hình để ngân hàng huy động tiền gửi không kỳ hạn, có NH áp mức số dư tối thiểu là 50k, 100k. tuy nhiên quả thực mức này khá thấp không ăn thua.
– VD: Sản phẩm thẻ ATM kết hợp dịch vụ chi trả lương: Dịch vụ này kết hợp với sản phẩm thẻ ATM khá hiệu quả vì huy động được nhiều tiền hơn từ những người đi làm, dùng ở các trường học, siêu thị, xí nghiệp khá tiện.
– VD: Phát triển sản phẩm Chứng minh tài chính: Một số người đi du học, người xin cấp Visa đi 1 số nước cần chứng minh số dư tiền gửi trong 1 thời gian nhất định, cách này cũng huy động cũng chỉ được 1 thời gian rất ngắn thôi nên không chiếm nhiều tỷ trọng trong ngân hàng.
2) Đối với KH doanh nghiệp:
a) Cho vay KH doanh nghiệp

– Khi cho vay KH doanh nghiệp, sau khi ngân hàng tài trợ, DN có doanh thu chuyển tiền về tài khoản của ngân hàng thì đó là 1 khoản tiền gửi không kỳ hạn khá hiệu quả cho ngân hàng. Ưu điểm của nó là chi phí vốn thấp (NH chỉ phải trả lãi không kỳ hạn thấp “tẹt”)
b) Cấp bảo lãnh cho KH doanh nghiệp
– Khi NH cấp bảo lãnh cho doanh nghiệp thực hiện hợp đồng/dự án: Doanh nghiệp phải ký quỹ 1 khoản tiền nhất định (thường thì từ 2% – 5% giá trị bảo lãnh); hoặc khi DN có tiền tạm ứng từ Chủ đầu tư về theo từng hợp đồng/dự án cũng rót vào tài khoản của doanh nghiệp tại ngân hàng. Đây điều là các khoản tiền gửi không kỳ hạn có ích cho ngân hàng.
c) Các sản phẩm/dịch vụ khác:
– Thẻ ATM dành cho tổ chức:
 Cũng tương tự thẻ ATM của cá nhân nhưng hạn mức rút tiền/ngày cao hơn. Số dư tối thiểu yêu cầu cao hơn.
– Sản phẩm mở tài khoản/quản lý tài khoản của doanh nghiệp: Thường mỗi DN mở tài khoản tại 1 ngân hàng mà muốn giao dịch phải nộp thêm 1 khoản tiền tối thiểu để trong tài khoản. VD: 1 triệu VNĐ.
Đây cũng là 1 khoản huy động nhỏ mà ngân hàng có thể tận dụng được.
- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3