Popular Posts
Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều sinh viên ngân hàng được tuyển chọn thành nhân viên chính thức từ chương trình thực tập sinh tiềm năng bởi họ đã có những bí quyết để tỏa sáng bên cạnh những tố chất và năng lực sẵn có.

Bí quyết để từ sinh viên thực tập trở thành nhân viên ngân hàng chính thức

Giai đoạn thực tập được xem là tiền đề quan trọng cho công việc sau này, đặc biệt là ngành tài chính ngân hàng – một trong những môi trường chuyên nghiệp, đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng.
Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhiều sinh viên vẫn mơ hồ về công việc khi đi thực tập và chưa biết cách tận dụng cơ hội để học hỏi một cách hiệu quả. Vậy làm thế nào để có một kỳ thực tập thành công, dưới đây là một số kinh nghiệm:
Chăm chỉ
Thực tế cho thấy, với khoản thời gian thực tập ngắn ngủi cũng như tính chất công việc trong ngành ngân hàng đầy tính rủi ro nên các bạn sinh viên cho biết họ không được giao những công việc quan trọng và hầu như là các công việc “tay chân”.
Anh Kiều Việt Hùng (hiện đang làm Chuyên viên chính sách lãi suất huy động và FTP - Phòng ALM - Khối Treasuy – ngân hàng MB) cho biết trước đây anh là một trong 10 sinh viên xuất sắc của khoa Tài chính Ngân hàng – Đại học Ngoại thương đi thực tập tại một ngân hàng cổ phần nhưng với một tháng thực tập, anh đã trải nghiệm nhiều công việc khác nhau.
Tuần đầu tiên, các sinh viên được giao công việc rà soát danh sách cổ đông. Cụ thể, công việc là đối chiếu hồ sơ giấy của khách hàng với dữ liệu nhập trên file Excel, số chứng minh thư đúng không, ngày cấp nơi cấp như thế nào,… nếu sai thì sửa lại và cập nhật trên file đó.
Tuần tiếp theo, anh được làm công việc đối chiếu danh sách khách hàng nộp tiền và nhận sổ cổ đông, công việc chính là tìm ra các khách hàng đã nộp tiền mua cổ phiếu nhưng chưa có tên trên danh sách, và những người có tên trên danh sách nhưng chưa nộp tiền, những người đã nộp tiền thì số tiền phải khớp trên sổ phụ. Theo anh chia sẻ, công việc thứ hai này rất tỷ mỉ, phải rà soát sổ phụ từng món một, cứ hai người một người soi và một người đánh máy để cuối ngày gửi lại thông tin.
Tuần thứ 3, anh được giao nhiệm vụ gọi điện đến các cổ đông đến nhận sổ cổ đông và thông báo cho các trường hợp chứng minh thư đã quá hạn 15 năm và cần đi làm lại. Mỗi ngày, mỗi sinh viên thực tập như anh phải gọi điện cho gần 20 người. Anh cho biết những đầu làm quen với công việc này đã tạo cho nhóm anh rất nhiều tình huống dở khóc, dở cười và để lại nhiều trải nghiệm trong quá trình thực tập.
Học từ những thứ nhỏ nhặt nhất
Bạn Nghiêm Minh H, sinh viên năm cuối trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết khi đi thực tập, sinh viên phải làm những công việc nhỏ như pha trà rót nước, bê đồ, phô tô tài liệu, scan,… là chuyện phổ biến.
Song trường hợp như anh Hùng và phần đông các bạn sinh viên đều thừa nhận rằng, từ những công việc nhỏ nhặt, rất có thể bạn sẽ xây dựng được lòng tin và được các đồng nghiệp khác trong ngân hàng giúp đỡ và tạo cơ hội nhiều hơn để trải nghiệm và học tập. Dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu, học hỏi những nghiệp vụ trong môi trường làm việc thực tế cũng là một điều vô cùng hữu ích trong tương lai.
“Đầu tiên, tôi nhận ra rằng khi khởi đầu bất cứ công việc nào, mình phải làm từ những việc nhỏ nhất. Việc nhỏ như phô tô, scan bạn còn không hoàn thành được thì không thể nào người khác đủ tin tưởng để giao cho bạn các công việc lớn hơn. Đây là những bước đi ban đầu và bạn không thể nào ‘đốt cháy’ giai đoạn này được”, anh Kiều Việt Hùng chia sẻ.
Kinh nghiệm thứ hai anh Hùng cho biết, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn thông qua thái độ và cách thức xử lý công việc của bạn, cùng là một công việc phô tô, nhưng những bạn nào thông minh sẽ biết cách phô tô nhanh và đỡ tốn giấy hơn. Ngoài ra, sau này khi đi làm một công việc chính thức, bạn sẽ không sợ bất cứ thứ gì kể cả các công việc tay chân và hoàn toàn một mình có thể một mình thực hiện được mọi việc.
Giữ liên lạc sau thực tập
Sau khi kết thúc kỳ thực tập, việc đầu tiên sinh viên cần là cần xin được tài liệu và xác nhận của ngân hàng hay doanh nghiệp bạn thực tập phục vụ cho quá trình viết báo cáo thực tập cuối kỳ. Với những tài liệu bạn có, những nhận xét tích cực, bạn hoàn toàn tự tin mình sẽ có một báo cáo thực tập chất lượng và đạt điểm cao.
Bên cạnh đó, các bạn sinh viên nên gửi email hoặc thư cám ơn đến cơ quan bạn đã thực tập để họ hiểu thái độ thiện chí, tinh thần làm việc chuyên nghiệp và rất có thể sau này sẽ có cơ hội được nhận vào làm việc chính thức hơn các ứng viên xa lạ khác. Những kiến thức và kỹ năng mà sinh viên đã rèn luyện từ kỳ thực tập sẽ giúp rất nhiều trong công việc, ít nhất là sinh viên đã quen với môi trường làm việc tại đó được một thời gian nhất định.
Hàng loạt ngân hàng tuyển sinh viên thực tập tiềm năng
Cơ hội trở thành những nhân viên ngân hàng đang đến gần hơn với các bạn sinh viên năm cuối. Bởi trong thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng đã lên kế hoạch tuyển sinh hàng ngàn sinh viên thực tập như Sacombank tuyển dụng 1.000 sinh viên thực tập tiềm năng, HDBank, Techcombank, ACB, TPBank, BIDV,… cũng tuyển hàng trăm sinh viên năm cuối thực tập.
Ngân hàng BIDV cho biết, các bạn sinh viên đã được trang bị một nền tảng kiến thức cơ bản trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ khi ngồi trên ghế nhà trường, để rút ngắn “khoảng cách” giữa lý thuyết và thực hành, ngân hàng đang xây dựng chương trình thực tập đa dạng và sát thực tế.
Trong môi trường đó, sinh viên sẽ có cơ hội học hỏi và làm việc với những nhân viên của ngân hàng hướng dẫn, phát huy khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, giao tiếp hiệu quả…nắm bắt công việc nhanh chóng để có thể hòa nhập vào thị trường lao động.
Theo đại diện của TPBank, các bạn sinh viên mới tốt nghiệp có thể tham gia dự tuyển vào các vị trí khởi nghiệp là nhân viên nghiệp vụ hoặc nhân viên kinh doanh. Nếu có khả năng học hỏi nhanh, làm việc chăm chỉ, luôn tìm cách cải thiện hiệu quả công việc thì chắc chắn sẽ có cơ hội thể trở thành các chuyên gia giỏi về nghiệp vụ hoặc nhà quản lý thành công tại ngân hàng trong tương lai.
Trao đổi với chúng tôi, PGS. TS Đỗ Thị Kim Hảo, Phó Giám đốc Học Viện Ngân hàng cho biết, bên cạnh việc trau dồi kiến thức chuyên ngành, sinh viên hiện nay cần rèn luyện thêm các kỹ năng mềm để chuẩn bị cho công việc tương lai. Để nâng cao các kỹ năng này, các bạn sinh viên nên tham gia các câu lạc bộ, tham gia các hoạt động ngoại khóa, tự tổ chức các sự kiện, hoạt động nhóm,…
Ngoài ra, PGS. TS Đỗ Thị Kim Hảo cho biết, nhà trường sẽ quan tâm sát sao hơn quá trình thực tập của sinh viên thông qua việc liên kết với một số ngân hàng để tạo điều kiện cho sinh viên trong thời gian thực tập được tiếp cận công việc thực tế, ngân hàng cũng xây dựng các chương trình thực tập cho sinh viên tạo sự tự tin và hiểu biết tốt hơn trước khi đi làm.

- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3