Popular Posts

Điều khiển cả một nền kinh tế là điều không hề dễ dàng. Đây là bài toán hóc búa với mọi chính phủ.
Ngược về năm 1776, nhà kinh tế học Adam Smith khiến mọi người ngạc nhiên khi khẳng định rằng thực ra chính phủ cần làm chỉ là mặc kệ người dân tự do mua bán.
Ông chỉ ra rằng nếu để cánh lái buôn tự cạnh tranh với nhau, thị trường sẽ được vận hành một cách suôn sẻ như thể có một ‘bàn tay vô hình’ dẫn dắt.
Nếu có người khác bán hàng rẻ hơn bạn, khách sẽ tự động tìm đến mua của họ. Do đó, bạn sẽ phải hạ giá, hoặc bán thứ khác tốt hơn.
Khi nhiều người cùng có nhu cầu với một mặt hàng, thị trường sẽ có nguồn cung đáp ứng. Lúc đó, tất cả mọi người sẽ hài lòng.
Sau này, nhiều người ủng hộ thị trường tự do khác như nhà kinh tế học người Áo Friedrich Hayek đồng tình rằng phương pháp “thả nổi” này thực ra có tác dụng tích cực hơn bất cứ kế hoạch trung ương nào.
Tuy nhiên vấn đề là cần mất nhiều thời gian để thị trường tìm được mức cân bằng, thậm chí sẽ trì trệ trong quá trình. Khi ấy, người dân có thể sẽ bức xúc. Đây là lý do vì sao chính phủ thường nhúng “bàn tay hữu hình” của họ vào hơn là phó mặc thị trường.
@ CAFEKUBUA
- -
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3