Popular Posts
Trước khi lên đường đi thi MB 1 ngày thì bên NH Vietinbank gọi qua thông báo cho em Chaien biết là đã trúng tuyển vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, ...

http://www.itaexpress.com.vn/var/ita/storage/images/tin_ita/tan_t_o_hom_nay/tin_t_thanh_vien/nh_n_di_n_th_ng_hi_u_m_i_vietinbank/cac_dai_bieu_tham_du_le_ra_mat_thuong_hieu_moi_vietinbank/192802-1-vie-VN/cac_dai_bieu_tham_du_le_ra_mat_thuong_hieu_moi_vietinbank_large.jpg

Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, đợt thi tập trung ngày 8/8/2010.

Tổng cộng có 1457 ứng viên từ Bắc, Trung, Nam phải trải qua 2 vòng thi viết và phỏng vấn.

http://images.timnhanh.com/tintuc/20100415/Image/1168936908_thanh_20tra.jpg

Riêng Chi nhánh Nam Sài Gòn nơi ChaiEn đăng ký thì đếm thấy có hơn 50 người thi, trong đó có khoảng 32 người thi vào vị trí NV tín dụng cá nhân giống mình.

Là sinh viên ĐH Cần Thơ vừa mới tốt nghiệp ra trường lại mới lần đầu tiên biết thế nào là thi tuyển, lại bon chen lên đến TP cạnh tranh với tụi ĐH Kinh tế, Ngân hàng, Ngoại Thương...nên lúc đầu e chỉ xác định mình đi thi để lấy kinh nghiệm thôi.

Thế rồi cuộc thi viết cũng kết thúc, sau vài ngày mình nhận đc cuộc gọi của NH công thương báo là mình đã vượt qua vòng thi viết rồi hẹn đến ngày đi phỏng vấn. Lên website cũng chả thấy họ nói gì về số điểm của mình đạt đc cả nhưng kệ trong lòng vẫn vui vì mình vượt qua được kỳ thi khá khó khăn.

Thế là 8 người cuối cùng lọt vào vòng 2 là vòng phỏng vấn.

Quả thực trước buổi phỏng vấn mình rất hồi hộp và hơi run khi đặt chân đến một ngôi nhà cao to tới hơn 50 mấy tầng như thế, đi thang máy lên mà tim cứ đập dồn dập cả lên.

Tới lầu 8 mình nhìn trước phòng thấy có dán danh sách cán bộ phỏng vấn, mình rơi vào bàn số 3 gồm 3 người cấp cao từ Hà Nội bay vào, chức danh của họ đều là Trưởng/Phó phòng kiểm soát nội bộ.

http://www.khoadaotao.vn/Upload/ImageCourse/dtId_1385/interview%201_19-8-2009.jpg

Sau người đầu tiên, tới lượt mình là người thứ 2, vô đó mình cố hít thật sâu để lấy bình tĩnh. Mình khẽ cười chào rồi ngồi vào ghế, nhưng có vẻ mặt họ hơi nghiêm vì ko thấy họ cười lại với mình.

- "Em bốc thăm đi" - Họ nói
-" Dạ vâng"

Bốc vào 1 chủ đề hơi lạ vì nó thuộc bên quản trị tài chính hơn là bên nghiệp vụ.

Sau khỏang 1 phút suy nghĩ mình cố gắng nhớ lại một mớ kiến thức cũ.

Thế là họ hỏi xoáy sâu vào chủ đề mình đã chọn, cả 3 hỏi tới tấp, dồn dập.

Trời ạ, từ đầu đến cuối hỏi nghiệp vụ toàn tập, lại thêm 1 số tình huống tín dụng thực tế cho xử lý nữa chứ, em bị quay hơn 20 phút

Họ hỏi cứ hỏi, em cố gắng trả lời theo ý của em, đúng sai lẫn lộn, câu nào tạch sẽ được các cô, chú đó giải thích ngay tại chỗ; lúc đầu nghĩ em sẽ gọi họ bằng anh/chị nhưng thấy họ chừng tuổi bố mẹ e nên e chỉ dám xưng cô chú thui. Hix .

Cuối cùng thì bài test cũng xong.

Em cố nán lại 1 hồi và nói:
- "Cô chú có thể cho e xin thêm khoảng 2 phút để e có thể trình bày những suy nghĩ của e về buổi phỏng vấn ngày hôm nay được ko ạ?"
- "Uh. E cứ nói đi"- Cô trưởng nhóm nhẹ nhàng bảo.

Em cố lấy hết can đảm để thốt lên hết những suy nghĩ khá là điên rồ (e nghĩ thế)

- " Hôm nay em cảm thấy rất vui và vinh dự vì được ngồi tại đây, ngồi tại 1 tòa nhà to cao như thế này, được trao đổi với cô chú, những người có nhìu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng"

-"Những câu hỏi cô chú đặt ra cho e thực sự tạo cho e sự cuốn hút, niềm say mê, làm em quên đi luôn cái mệt sau 1 quãng đường hơn 200 cây từ dưới quê lên đây"

- "Và e cũng hiểu rằng giữa thành công và thất bại có một ranh giới rất mong manh"

- " Những câu hỏi mà cô chú đặt ra cho em, có những câu em biết, em cố gắng nhiệt tình trả lời theo ý hiểu của mình; có những câu em không biết em ko ngần ngại khi nói rằng em ko biết, vì em hiểu rằng trên đời này ko 1 ai là hoàn hảo cả và những điều em không biết em xin đc ghi nhận lại và học hỏi từ từ.

Có thể em trả lời câu hỏi ko nhiều bằng người này hoặc có thể em trả lời câu hỏi kém hơn người kia nhưng em dám chắc chắn một điều rẳng sự quyết tâm, niềm say mê và lòng nhiệt huyết đối với công việc này, em ko hề chịu thua kém bất kỳ ai cả. Vì em hiểu rằng giữa sách vở nhà trường và thực tế làm việc là rất khác nhau, có thể sách vở chỉ vài ba phần nhưng thực tế có thể là mười phần.

Một ai đó giỏi về sách vở nhưng khi va chạm thực tế chưa chắc gì họ làm tốt công việc hơn mình. Chính sự quyết tâm đó đã giúp em có thêm sự tự tin để phát biểu lên hết những cảm nghĩ của mình về buổi phỏng vấn chiều hôm nay".

Thế là em cúi đầu chào rồi ra về.

Lúc ra về mình cứ suy nghĩ tại sao mình lại có thể phát biểu linh tinh như thế nữa. Mặc kệ họ, mình ko quan tâm, ra phòng thi xuống thang máy về quê với tinh thần "chết chắc", trả lời ko đc hết tất cả thì chỉ có nước die với tụi kinh tế, ngoại thương, ngân hàng... trên Sài Gòn.

Thế là hơn 2 tuần trôi qua, biết là mình ko có hy vong gì nhiều nên mình cố gắng trở về làm hồ sơ thi tiếp vào NH MB tp, khi đã vượt qua vòng sơ tuyển, loại hồ sơ chuẩn bị sáng mai ra bên lên Sài Gòn thi thì bỗng nhận đc cuộc gọi bên NH Công Thương thông báo mình đã trúng tuyển, thật ko thể tin nổi nữa. Cứ tưởng mình đang nằm mơ, lạnh đơ luôn cả người. Mình cũng thực sự rất bất ngờ vì vừa mới tốt nghiệp lại lần đầu tiên thi vào một NH nữa, lại càng bất ngờ vì lúc đầu mình xác định là học hỏi kinh nghiệm thui cho những lần thi tiếp theo thôi.

Mình tự nghĩ chắc kiếp trước bị thất nghiệp dài dài nên kiếp này số của mình may mắn, ra trường có đc việc mà đc làm ở NH lớn như Vietinbank TP thì càng cảm thấy vinh dự hơn nữa. Sinh ra ở Bạc Liêu, hết cấp 3 lên Cần Thơ thi vào trường Đại học Cần Thơ trong 4 năm, rồi hết 4 năm đi làm trên tp; mọi thứ cứ như từ xó bếp ra trước cổng vậy.

Lương bổng, chính sách đãi ngộ, môi trường làm việc ở đó ra sao mình cũng chưa từng đặt chân tới đó, chỉ biết chỗ đó nằm trong KCN Hiệp Phước gì đó nghe các chuyên gia nói sẽ rất phát triển và vượt qua Phú Mỹ Hưng trong vòng 10 năm tới, làm mình cũng tò mò.

Mong sao mọi thứ sẽ suôn sẽ. Lên trên kia, xa bạn bè, thầy cô, lại ko có ai quen thân chắc buồn lắm; ăn uống đi lại, sinh hoạt chắc cũng khác.

Trước mắt mình sẽ là một chặng đường dài kế tiếp, chắc cũng nhiều thử thách và áp lực lắm, hy vọng mình sẽ thành công với nó.


Cám ơn Chaien đã chia sẻ bài viết này !


- - 4 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (4)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
    1. anh chaien ơi, lúc nạp đơn thi, điểm trung bình học có cần phải trên 8. hay k vậy? thấy năm nay vietin lấy trên 8. cho vòng đầu tiên thôi, với dân banking university như tụi em.....hix....đếm trên đầu ngón chân.....không dám nộp hồ sơ vào vietin lun.....
      CHÚC MỪNG ANH......

      ReplyDelete
    2. ông này có phải là T.Đ.N ko? hình như hôm nay đến chi nhánh Nhà Bè có tất cả 3 người mà thiếu mỗi ông thôi đó. làm HS nhanh nhanh mà đi làm nào!!! :D

      ReplyDelete
    3. Đúng là khi đăng ký hồ sơ thi Vietin trên tp thì phải đạt 8.0 trở lên đó bạn ạh. tuy nhiên thì có một số trường hợp nếu có nhiều bằng cấp khác bổ sung thêm thì có thể châm trước 7.5 trở lên đối với các trường ĐH công lập lớn có uy tín, nhưng thông thường thi các CN trên tp lớn như HCM, Hà Nội là phải đạt 8.0 trở lên theo quy định. Các vùng còn lại học lực khá khá trở lên sẽ được dự thi.
      Vietinbank thì yêu cầu nói chung rất khắt khe; nhưng bù lại môi trường làm việc, chính sách lương bổng, thưởng..cũng rất xứng đáng!
      Chúc b thành công!

      ReplyDelete
    4. dạ, bằng cấp anh văn với vi tính ấy ạ? hì , nghĩ đi nghĩ lại hok biết mình có chọn đúng ngành chưa,....ông bà mình nói" sanh nghề tử nghiệp"............hi vọng làm ăn cho đàng hoàng
      _ mà mình đàng hoàng mà doanh nghiệp qúa cao thủ chắc mình cũng........nghĩ đến thôi mà sợ phát khiếp........

      ReplyDelete

    Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3