Popular Posts
Bạn đã tốt nghiệp đại học và tìm được một công việc trong thời kì kinh tế khó khăn. Và công việc thực sự đầu tiên của bạn bắt đầu từ đây. Để cho bước khởi đầu này diễn ra suôn sẻ, bạn nên tránh một số hành động sau:


1. Thiếu kiên nhẫn

Bạn luôn muốn chứng tỏ bản thân và nôn nóng đưa ra ý tưởng trong những ngày đầu tiên làm việc. Tuy nhiên, có khác biệt giữa sự tích cực đóng góp ý kiến và phô trương quá mức. Bạn liên tục đưa ra ý kiến của mình mà không xem xét chúng có thực sự hiệu quả hay không. Điều đó sẽ khiến mọi người nghĩ rằng một " lính mới" như bạn đang muốn khoa trương bản thân, và như thể rằng nếu không có bạn thì sẽ công ty sẽ không có bất cứ sáng kiến nào cả.

Đừng khiến mọi người có ác cảm với bạn như vậy. Alexandra Levit, tác giả cuốn sách " They don't teach corporate in college", khuyên bạn: " Không nên hấp tấp trong cách tiếp cận vấn đề. Những ngày đầu tiên trong công việc thực sự đầu tiên, hãy chú ý tới cách mọi người làm việc, cách họ đưa ra ý kiến. Một khi nắm được những điều đó, bạn có thể bắt đầu thể hiện sự sáng tạo của mình với sự cân nhắc kĩ lưỡng.

2. Quá “kiên nhẫn”

Ngược lại với lưu ý đầu tiên, quá “kiên nhẫn” cũng là điều cần tránh trong những ngày làm việc đầu tiên. Bạn không thể thụ động, ngồi yên trong suốt tháng đầu tiên và chờ đợi mọi người chú ý tới mình. Thay vào đó, hãy tích cực tìm hiểu đồng nghiệp và công việc của họ. Và nếu mọi người tỏ vẻ thiếu thân thiện, đừng vội thể hiện thái độ tiêu cực. Đó chỉ là do họ chưa quen với một người mới mà thôi.

3. Sử dụng công nghệ một cách không thích hợp

Bạn được phép gửi tin nhắn trong cuộc họp hay post ảnh lên Facebook bằng máy tính làm việc hay không, điều đó phụ thuộc vào văn hoá của công ty.
Levit khuyên bạn nên chú ý tới những người xung quanh. Đồng nghiệp có nhắn tin, sử dụng Yahoo chat, hay nghe Ipod trong giờ làm việc hay không? Mỗi công sở có quy tắc riêng cho vấn đề này. Nhưng nói chung, một nhân viên mới không nên lạm dụng tiện ích của công ty cho mục đích cá nhân.

4. Tạo ấn tượng ban đầu không tốt

Từ cách ăn mặc tới cách bắt tay, mọi người sẽ sớm hình thành cái nhìn về bạn. Levit đề nghị: “Hãy chú ý tới hành động của bạn khi gặp gỡ mọi người lần đầu tiên”.
Hãy cố gắng nhớ tên và một số đặc điểm về họ. Đừng dành 2 tiếng để nghỉ ăn trưa, kể cả nếu bạn không có nhiều việc để làm. Và chú ý tới giờ giấc tan sở của đồng nghiệp, bạn không nên là người đầu tiên cũng như người cuối cùng rời văn phòng.

5. Không thảo luận mục tiêu của bạn với sếp

Bạn nên tìm hiểu mong đợi của sếp trong 3 tháng làm việc đầu tiên của bạn. “Và không quên thảo luận mục tiêu của bạn, như danh số bán hàng tháng đầu tiên, học thêm một số kĩ năng mới… Sự trao đổi này sẽ giúp 2 bên hiểu nhau hơn để cùng đạt tới mục tiêu chung”, Peter Jacobs, một chuyên gia nghề nghiệp, nói.

6. Không hiểu sếp

Dù chưa đủ thời gian để tìm hiểu tường tận về gia cảnh hay món ăn “tủ” của sếp nhưng ít nhất bạn cũng nên biết một số điều cơ bản như phong cách giao tiếp của sếp. Anh/ chị ấy có thể không thích cách bạn vẫn thường làm là trao đổi qua điện thoại. Vậy liệu sếp muốn trao đổi trực tiếp hay thông qua email? Bạn cần nắm được điều đó để công việc diễn ra suôn sẻ từ những ngày đầu tiên.

7. Tiếp cận thông tin một cách hạn hẹp

Sếp là một nguồn thông tin tuyệt vời nhưng để xây dựng sự nghiệp một cách mạnh mẽ, bạn cần lời khuyên từ nhiều hơn một người. Jacob đưa ra lời khuyên: “Hãy tìm kiếm những người cố vấn tốt và giúp ích cho sự phát triển của bạn”.

8. Đánh giá thấp công việc

Bạn có thể nghĩ rằng công việc đầu tiên không quan trọng và đó chỉ là bước tạm thời trước khi bạn tìm được một vị trí tốt hơn. Nhưng theo Levit, “Hãy nhìn nhận nó như một cơ hội để tích luỹ thêm kĩ năng mới, học hỏi về lĩnh vực và tạo ra những liên lạc có giá trị”. Công việc đầu tiên rất quan trọng bởi có nó bạn mới có những bước tiến tiếp theo.


Theo Dantri

- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC
  • Google Comment (0)
  • Facebook Comment ()
  • Emotion
  • Một số lưu ý khi bình luận

    Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước

    Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

    Để được tư vấn về thi tuyển ngân hàng, hãy để lại kèm số điện thoại và/hoặc email của bạn nhé!

  • :))
    :((
    :D
    :(
    :)
    :-)
    ;)
    =))
    :p
    =.=
    ==
    ^_^
    /=he
    :*
    /=r
    /=l
    :v
    /=ok
    /=clap
    (y)
    (yy)
    /=hi
    /=j
    /=hup
    /=hd
    /=hl
    /=hr
    /=s
    <3